"Cô Ba Sài Gòn" đại diện phim Việt Nam tham dự giải Oscar lần thứ 91

09:09, 27/09/2018
.

Theo tin từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” đã được lựa chọn trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia tranh cử tại hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” tại Oscar lần thứ 91 của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS).

 

Bộ phim
Bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" là lựa chọn duy nhất tham dự giải Oscar 2019.
 
Theo thông lệ, hằng năm Cục Điện ảnh Việt Nam đều thành lập Hội đồng tuyển chọn các bộ phim nổi bật tham dự vòng sơ tuyển giải thưởng Oscar. Hội đồng đã xem xét các điều kiện cần và đủ của từng phim trên cơ sở quy định của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ để tìm ra những bộ phim tốt nhất. Theo quy định, bộ phim được cử đi tham dự Oscar phải đạt số điểm trung bình trên 9,0 (trên thang điểm 10). Theo thang điểm này, bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” của Công ty TNHH MTV Cung cấp tài năng Việt đạt điểm quy định để đại diện cho Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển giải thưởng Oscar lần thứ 91 của AMPAS dành cho “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”.
 
Bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” do Ngô Thanh Vân sản xuất và Trần Bửu Lộc - Kay Nguyễn làm đạo diễn. Nội dung phim xoay quanh cô chủ tiệm may Thanh Nữ tên là Như Ý do Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai, vô tình xuyên không đến tương lai. Là cô gái thế kỷ XX, mang lý tưởng bảo vệ chiếc áo dài truyền thống thiêng liêng, Như Ý vô cùng bỡ ngỡ khi đứng trước xã hội ở thế kỷ XXI với nhiều thay đổi. Hơn hết, Như Ý phải đối mặt với chính cô của tương lai (do NSND Hồng Vân đóng). Như Ý tìm cách trở về thế giới của mình, bằng cách phải lấy chiếc áo dài cũ từ chính phiên bản Như Ý của tương lai.
 
Trước khi được chọn đại diện Việt Nam dự Oscar 2019, bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” đã đạt mức doanh thu trên 60 tỷ đồng trong thời điểm công chiếu. Bộ phim cũng nhận giải Cánh diều vàng hạng mục Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất và giải thưởng của ban giám khảo tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20. Với những thành công nhất định tại thị trường Việt Nam, hoàn toàn có thể hy vọng “Cô Ba Sài Gòn" sẽ ghi được dấu ấn trên trường quốc tế.
 
Trước “Cô Ba Sài Gòn”, rất nhiều phim Việt đã được chọn tham dự giải Oscar, như: "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Trúng số", "Cha cõng con"... nhưng đều không thể vượt qua vòng loại. 
 
Danh sách những bộ phim đề cử Oscar 2019 dự kiến được công bố vào tháng 1-2019. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Los Angeles (Mỹ) vào ngày 24-2-2019. 
 
 
T. Minh/Hà Nội mới

.