Phát hiện thêm 44 hang động mới tại Quảng Bình

02:08, 07/08/2018
.

Tối 6/8, tin từ Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, nhóm nghiên cứu thuộc đơn vị này vừa phát hiện thêm 44 hang động mới trong khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng.

Trong tổng số 44 hang động vừa được phát hiện, có 33 hang động nằm trên địa phận xã Minh Hóa; 9 hang động tại huyện Bố Trạch và 2 hang tại huyện Quảng Ninh.

Bước đầu nhóm nghiên cứu đã tiếp cận, xác định được tọa độ và tiến hành mô tả cơ bản các hang động này.

Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu, 44 hang động mới được phát hiện nằm trong 6 hệ tầng địa chất khác nhau gồm: La Khê, Bắc Sơn, Mụ Giạ, Cát Đằng, Mục Bãi, Lệ Ninh. Trong đó phần nhiều các hang động tập trung chủ yếu ở hệ tầng địa chất La Khê và Bắc Sơn.
 

Quảng Bình được biết đến là vương quốc hang động
Quảng Bình được biết đến là vương quốc hang động


Đây là những hệ tầng chiếm diện tích lớn nhất và có tuổi địa chất cổ trong khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng. Các hang động mới phần lớn phân bố ở các độ cao giao động từ 44m đến 602m so với mực nước biển, độ cao phổ biến nhất là từ 200m đến 350m.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện có 4 dạng thạch nhũ cơ bản trong các hang động gồm: dạng mái và thác đá; dạng thạch nhũ phân tán; dạng thạch nhũ được tạo bởi dòng chảy của nước và dạng thạch nhũ do tích tụ của khoáng chất.

Hầu hết các hang động mới được phát hiện đang nằm trong phạm vi nghiên cứu tiếp cận, xác định vị trí, mô tả sơ bộ. Do vậy, cần phải có khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu để làm rõ hơn giá trị, qua đó có những nhận định chính xác trong việc bảo tồn và khai thác bền vững cảnh quan hang động.

Với việc phát hiện thêm 44 hang động mới, đến thời điểm này, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận có tổng số 405 hang động được phát hiện ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.
 

Theo Đặng Tài/Dân Trí


 


.