Hệ thống thư viện: Cần đổi mới phương thức phục vụ

02:07, 30/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thư viện được xem là nơi giáo dục ngoài nhà trường, góp phần hình thành văn hóa đọc, bồi dưỡng lý tưởng, nhân cách sống cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên, thời gian qua số lượng độc giả đến với thư viện ngày càng giảm, nhất là các em học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Không ngừng đổi mới

Để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, từ đầu tháng 6.2018, Thư viện tổng hợp tỉnh đã bổ sung các đầu sách phục vụ dịp hè cho học sinh. Hiện tại, Thư viện tổng hợp tỉnh có khoảng 31 nghìn bản sách dành cho thanh thiếu niên và khoảng 5 nghìn bản sách phục vụ công tác luân chuyển. Bên cạnh bổ sung các đầu sách phong phú, thư viện còn đổi mới công tác phục vụ.

 Phòng đọc sách, báo của Thư viện tổng hợp tỉnh có rất ít độc giả đến đọc.
Phòng đọc sách, báo của Thư viện tổng hợp tỉnh có rất ít độc giả đến đọc.


Phí mở thẻ thư viện dành cho các em dưới 16 tuổi chỉ 10 nghìn đồng/thẻ/năm. Một số em nhỏ sau giờ học thêm được bố mẹ chở đến thư viện đọc sách, báo. Bên cạnh đó, nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn thư viện làm nơi học bài, bổ sung kiến thức xã hội thông qua các đầu sách. Em Trần Hà Minh Châu, lớp 12 Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết, mỗi tuần em dành thời gian từ 2- 4 ngày để đến thư viện học bài, làm bài tập, vì ở đây có không gian yên tĩnh. “Chúng tôi khuyến khích các em đọc những cuốn sách như truyện tranh về lịch sử, sách kỹ năng sống, hạt giống tâm hồn... Đó không chỉ là nghiệp vụ, mà còn là tâm huyết của bản thân đối với nghề thư viện”, Phó Giám đốc Thư viện tổng hợp tỉnh Trần Thị Hưng chia sẻ.

Trong số các thư viện trên địa bàn tỉnh, thì thư viện cộng đồng được tài trợ bởi Ban quản lý Khu VSIP Quảng Ngãi là thư viện được trang bị cơ sở hạ tầng khang trang với bàn ghế, hệ thống máy tính và khoảng 4.500 đầu sách mới. Thư viện mở cửa miễn phí phục vụ người đọc. Đầu mùa hè, thư viện này liên kết với các trường trong khu vực tổ chức cho trẻ em, học sinh tham quan, tìm hiểu.

Nhiều nơi vắng độc giả

Tìm hiểu tại các thư viện trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy có rất ít độc giả tìm đến thư việc để đọc sách. Tại Thư viện TP.Quảng Ngãi, tỷ lệ bạn đọc đến với thư viện rất ít, chủ yếu vài người về hưu đến đọc báo. Không gian thư viện là một căn nhà đã xuống cấp, lọt thỏm giữa phố xá ồn ào. Bà Phan Thị Thu Vân, phụ trách Thư viện thành phố cho biết: “Phần lớn sách tại thư viện đều cũ. Kinh phí của đơn vị có hạn, nên việc bổ sung đầu sách mới còn nhiều hạn chế. Thư viện không có hệ thống máy tính truy cập internet miễn phí, nên nhiều khách du lịch có nhu cầu tìm hiểu thông tin, hay cập nhật thời sự thì không đáp ứng được”.

Bên cạnh đó, các thư viện công cộng huyện đều đặt ở trung tâm huyện, song trẻ em ở khu vực trung tâm thị trấn, thị tứ thì không mặn mà đến thư viện; còn các em ở các xã xa trung tâm có nhu cầu đọc thì không có điều kiện tiếp cận với thư viện. Phần lớn các thư viện chỉ mở cửa trong giờ hành chính và đóng cửa vào cuối tuần. Còn hệ thống thư viện trong trường học cũng đóng cửa vào mùa hè, chỉ mở cửa cho học sinh trong năm học.

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, việc đọc sách rất cần thiết và rất quan trọng, góp phần phát triển tư duy, hình thành lối sống đẹp, nhất là trong thanh, thiếu niên. Do đó, hệ thống thư viện công cộng cần được quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và tổ chức nhiều hoạt động để thu hút độc giả. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên, dành thời gian đọc sách cùng con trẻ để tạo thói quen đọc sách, bổ sung thông tin, kiến thức bổ ích cho con em.


Bài, ảnh: HUỲNH THẢO


 


.