Kẻ Gỗ là đây...

10:05, 30/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Hơn 40 năm trước, tại mảnh đất Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), hàng nghìn người già trẻ, gái trai đã chung tay "phá đá, đào sỏi" xây dựng nên công trình thủy nông kỳ vĩ: Hồ Kẻ Gỗ. Hôm nay, công trình này vẫn còn nguyên giá trị thủy nông, nhưng được khoác lên mình một tấm áo mới, giá trị, ý nghĩa hơn: Điểm du lịch hấp dẫn của Hà Tĩnh...
         
Hồ Kẻ Gỗ có sức chứa gần 350 triệu m3 nước. Nước từ hồ Kẻ Gỗ theo các tuyến kênh chính có chiều dài từ 200 -250km mang đến các cánh đồng của huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh. Nguồn nước này còn là nước sinh hoạt của hàng chục nghìn hộ dân trong khu vực. Ngoài ra, nước của hồ Kẻ Gỗ còn cung cấp cho các nhà máy sản xuất như bia, nước giải khát trong khu vực.         

 

Một góc hồ Kẻ Gỗ
Một góc hồ Kẻ Gỗ
 
Theo tư liệu lưu tại hồ Kẻ Gỗ, đây là hồ đập được manh nha xây dựng từ những năm 1930, nhưng do kỹ thuật phức tạp, cộng với chiến tranh liên miên nên chưa thực hiện được. Năm 1957, trong một chuyến về thăm Hà Tĩnh, Bác Hồ đã quyết định lục lại hồ sơ hồ Kẻ Gỗ để nghiên cứu, thực hiện. Và phải mất thêm 14 năm nữa, tức 1971, hồ sơ xây dựng hồ Kẻ Gỗ mới được trình lên Hội đồng Chính phủ và được chấp thuận.         

 

Khách du lịch thăm quan hồ Kẻ Gỗ
Khách du lịch tham quan hồ Kẻ Gỗ.
 
Việc chuẩn bị thực hiện xây dựng công trình đại thủy nông hồ Kẻ Gỗ mất 5 năm. Sáng 26.3.1976, hồ Kẻ Gỗ chính thức được khởi công xây dựng. Gần 3 năm sau đó, với bao mồ hôi, công sức, ngày 3.2.1979, hồ Kẻ Gỗ chính thức cho xả nước về đồng đợt đầu tiên. Niềm vui vỡ òa, những giọt nước mắt của nông dân Hà Tĩnh, của những người xây hồ Kẻ Gỗ hòa chung dòng nước mát trong một niềm hân hoan vô tận...
         
Hồ Kẻ Gỗ được biết đến không chỉ là công trình đại thủy nông kỳ vĩ, mà còn ăn sâu vào tiềm thức mỗi người dân qua bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tí với tên gọi "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ". Câu hát ngân lên như giới thiệu, gọi mời ngọt ngào... "Kẻ Gỗ là đây...". Vì thế, tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp tục nâng cấp công trình đại thủy nông này lên thành điểm du lịch hấp dẫn của quê hương.
         
Năm 2017, trong dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn - người tâm huyết, gắn bó với việc xây dựng đại công trình hồ Kẻ Gỗ, Hà Tĩnh đã xây dựng nhà thờ mang tên ông trong quần thể hồ, tạo điểm nhấn cho công trình đại thủy nông, công trình du lịch này.

THANH NHỊ



 

.