Trải nghiệm cuộc sống nhờ đam mê ảnh nghệ thuật

09:03, 31/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là tay cầm máy quay chuyên nghiệp, nhưng vì đam mê ảnh nghệ thuật mà anh Nguyễn Tấn Cư - Phóng viên Phòng Văn nghệ - Thể Thao - Thiếu Nhi (Đài PT-TH Quảng Ngãi) đã dành nhiều thời gian "săn" những khoảnh khắc đẹp, để cho ra đời những bức ảnh nghệ thuật mang màu sắc riêng biệt.

Gần 20 bức ảnh anh Cư chọn để tham gia Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quảng Ngãi lần thứ VI vừa qua thì có đến 2 tác phẩm đoạt giải và hơn 10 tác phẩm được chọn triển lãm ảnh nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng Quảng Ngãi (24.3). Anh Cư cho biết, tác phẩm đoạt giải Nhất là “Bảo vệ môi trường biển Lý Sơn” và tác phẩm đoạt giải Ba là “Đảo Lý Sơn”. Cả hai tác phẩm đều phản ánh chủ đề biển đảo, không chỉ hội tụ các yếu tố bố cục, ánh sáng mà còn có ý nghĩa về nội dung.

Anh Nguyễn Tấn Cư (bên trái) nhận giải Nhất ảnh nghệ thuật với tác phẩm “Bảo vệ môi trường biển Lý Sơn”
Anh Nguyễn Tấn Cư (bên trái) nhận giải Nhất ảnh nghệ thuật với tác phẩm “Bảo vệ môi trường biển Lý Sơn”


Với anh Cư, chủ đề về biển đảo đã thu hút anh từ lâu. Hơn 15 năm làm phóng viên Đài PT-TH Quảng Ngãi, anh đã đến Lý Sơn hàng trăm lần. Lúc thì đi công tác, lúc đi du lịch. Thế rồi, mảnh đất Lý Sơn trở thành niềm khoắc khoải trong anh. Vì vậy, cứ sắp xếp được thời gian là anh vác ba lô lên tàu đến với Lý Sơn "săn" những khoảnh khắc đẹp. Anh Cư bảo: “Mỗi thời khắc ở Lý Sơn có mỗi vẻ đẹp khác nhau và hàng loạt chủ đề cần ghi lại. Nghệ sĩ nhiếp ảnh chỉ hơn nhau ở chỗ chọn được khoảnh khắc và ánh sáng đẹp. Các yếu tố này, cộng nội dung bức ảnh để cho ra sản phẩm độc và lạ là sẽ thành công”. Hai tác phẩm đoạt giải của anh đều hội đủ các yếu tố này, nên được Hội đồng chấm giải đánh giá cao.

Ngoài chủ đề biển đảo, những bức ảnh của anh còn phản ảnh đa diện cuộc sống. Những tác phẩm “Nét duyên cô gái Lự”, “Bức tranh quê”, hay “Mắt biển” đã được Hội VH-NT tỉnh chọn đưa đi triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam, triển lãm ảnh tại “Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017".

Chạm tay vào nghề nhiếp ảnh khá sớm, nhưng để có những tác phẩm nghệ thuật anh Cư mới bắt đầu thử sức cách đây khoảng 4 năm. Với anh, ảnh nghệ thuật luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ mà máy quay không thể diễn tả hết. Anh đã dành thời gian mày mò học cách chụp qua việc tìm hiểu thông tin trên sách, báo, Internet, bạn bè đồng nghiệp và qua những lần tập huấn nhiếp ảnh. Nhiều lúc anh còn cầm cả bức ảnh nhờ nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh hay các tay máy chuyên nghiệp trong tỉnh phân tích, rồi học hỏi kinh nghiệm.

Khi nắm bắt được chút ít "ngón nghề", anh bắt đầu rong ruổi khắp nơi để ghi lại những bức ảnh mình ưng ý. Anh Cư chia sẻ: “Mỗi chuyến đi luôn để lại cho mình rất nhiều cảm xúc và trải nghiệm. Vì vậy, chụp những khoảnh khắc bằng tất cả cảm xúc xuất phát từ trái tim mình, mọi cảnh sắc bình dị cũng có khi trở nên rất có hồn”.  

Vì yêu thích bộ môn ảnh nghệ thuật mà anh Cư đã tích góp hàng trăm triệu đồng mua sắm nhiều phương tiện chụp ảnh trên bờ, dưới nước và cả trên không. Với anh, các loại phương tiện này giúp anh ghi lại hình ảnh quê hương, đất nước, con người một cách tốt nhất. Qua đó, cũng giúp anh thỏa mãn niềm đam mê và trải nghiệm niềm vui trong cuộc sống.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.