Gấp rút thi công gian thờ tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ

06:01, 16/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng gần 20 nghệ nhân và thợ thi công đang gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại của gian thờ 504 thường dân vô tội tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).

TIN LIÊN QUAN

Gian thờ được khởi công xây dựng từ ngày 11.9.2017, gồm các hạng mục: Gian thờ, nội thất gian thờ và khu vực sân vườn... với tổng vốn đầu tư 5,5 tỷ đồng. Hiện các nghệ nhân đến từ tỉnh Quảng Nam đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn còn lại để sớm hoàn thành công trình theo tiến độ.

Nghệ nhân Bùi Phối (71 tuổi), đến từ xã Bình Trị, huyện Thăng Bình (Quảng Nam), có thâm niên hơn 40 năm làm nghề thợ mộc lắp ráp nhà cổ, chia sẻ: Từ đầu tháng 9.2017, nhóm thợ có tay nghề cao của ông từ Quảng Nam vào để thực hiện công trình. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đòi hỏi nghệ nhân phải tỉ mỉ và có tay nghề cao. Hiện nay, các nghệ nhân và thợ đang lắp ráp gỗ, phênh cửa... để hoàn thiện công trình theo kế hoạch.

Gian thờ tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ đã hoàn thành trên 80% khối lượng.Nhiều hoạt động của Lễ tưởng niệm 50 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ
Gian thờ tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ đã hoàn thành trên 80% khối lượng.


Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nguyễn Phúc Nhân, cho biết: Công trình được xây dựng theo kiểu nhà truyền thống với 5 gian, 2 chái, kết cấu vách gỗ, lợp ngói, nền lát gạch Bát Tràng. Đây là công trình quan trọng nằm trong di tích Quốc gia với quy mô 207m2, trong đó phần gian thờ 110m2. Toàn bộ gỗ thuộc nhóm 2 và có sự chọn lọc, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Đây là kiểu nhà truyền thống phù hợp với thời kỳ xảy ra vụ thảm sát. Tuy nhiên, nhà rộng hơn nhà truyền thống khác, nhằm đảm bảo không gian phù hợp phục vụ cả những đoàn khách đông người đến thắp hương tưởng niệm.

Ông Nhân cũng cho biết, đến thời điểm này, gian thờ đã hoàn thành trên 80%. Hiện chỉ còn một số công đoạn như lát nền, điện, sân vườn... Dự kiến đến đầu tháng 3.2018, công trình sẽ hoàn thành và tổ chức khánh thành vào chiều 15.3.2018 theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng. Phó Giám đốc phụ trách Khu Chứng tích Sơn Mỹ Cao Thị Hồng Hạnh, chia sẻ: Trước đây, người dân địa phương và du khách chỉ có thể thắp hương cho các nạn nhân tại tượng đài. Điều này là chưa phù hợp với văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Hơn nữa, trong số 504 thường dân bị thảm sát thì có đến 24 gia đình tuyệt tự, nên việc xây dựng gian thờ sẽ là nơi để vọng thờ những người đã mất. Đó cũng là mong muốn của người dân xã Tịnh Khê nói chung và các gia đình của nạn nhân nói riêng. Khi công trình được đưa vào sử dụng, nhân dân địa phương và du khách sẽ có nơi để thắp nén hương tưởng niệm người đã khuất.

Nhiều hoạt động của Lễ tưởng niệm 50 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ

Chương trình Lễ tưởng niệm 50 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ (16.3.1968- 16.3.2018) có nhiều nội dung, trong đó, phần chính lễ sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng 16.3.2018; lễ khánh thành gian thờ 504 nạn nhân vụ thảm sát Sơn Mỹ sẽ diễn ra lúc 15 giờ ngày 15.3.2018; ngoài ra, ngành văn hóa cũng tìm nghệ nhân có tay nghề cao để đúc lại chuông mới cho Khu Chứng tích Sơn Mỹ; nghiên cứu xuất bản đặc san về Sơn Mỹ, trưng bày hình ảnh về “Hậu quả chiến tranh tại Việt Nam 1955- 1975” kết hợp với thi vẽ tranh về đề tài yêu chuộng hòa bình cho các em thiếu nhi. Qua đó giáo dục cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về những mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Ngãi nói riêng, nhất là tội ác chiến tranh tại Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; để từ đó phát huy truyền thống yêu nước, yêu chuộng hòa bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.