Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường: Nhìn từ những bức tranh cổ động

08:12, 28/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phòng, chống ma túy học đường luôn là sự quan tâm của ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Điều này được thể hiện qua Hội thi vẽ tranh cổ động với chủ đề “Tuổi trẻ học đường phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội”.

Có hơn 150 thí sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia hội thi. Mỗi bức tranh là một thông điệp gửi đến học sinh, hãy tránh xa tệ nạn ma túy...

Nâng cao nhận thức

Quyền Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) Trần Thị Kim Nhạn, cho hay: Hội thi vẽ tranh cổ động phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội năm 2017 được tổ chức, nhằm triển khai thực hiện chương trình công tác phòng, chống HIV-AIDS và phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh cho học sinh phổ thông.

Hội thi này còn giúp các em có năng khiếu hội họa phát huy năng lực, sở trường nghệ thuật. Hội thi thực sự là hoạt động nghệ thuật bổ ích, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh. Đây còn là dịp để các em giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập và hoạt động nghệ thuật, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.

 

 Hội thi thu hút sự tham gia của nhiều thí sinh.
Hội thi thu hút sự tham gia của nhiều thí sinh.


Mỗi tác phẩm mang những nội dung và ý nghĩa khác nhau, thể hiện cái nhìn đa chiều của thí sinh về ma túy và các tệ nạn xã hội. “Với đề tài phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy đối với sức khỏe, tinh thần, sự sống... được các em đặc biệt quan tâm. Điều đó chứng tỏ các em có nhận thức sâu sắc đối với tệ nạn ma túy. Đây cũng là tiền đề góp phần chặn đứng và đẩy lùi “cái chết trắng” đang từng ngày, từng giờ len lỏi vào học đường”, bà Nhạn nhấn mạnh.

Hội thi đã khơi dậy tình yêu nghệ thuật trong học sinh, mỗi bức tranh đều mang lại cho người xem về tác hại khôn lường của ma túy; cảnh tỉnh học sinh không được vướng vào ma túy; nâng cao nhận thức về việc tự bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội trước tệ nạn ma túy. Bởi lẽ, ngày nay ma túy đã trở thành một trong những tệ nạn gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho đời sống xã hội. Nếu không được trang bị kiến thức và củng cố nhận thức kịp thời, thì tệ nạn ma túy rất dễ lôi kéo các em vào con đường nghiện ngập, vi phạm pháp luật. Điều này không chỉ gây tác động xấu đến toàn xã hội, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hủy hoại tương lai của chính các em.

Từ những bức tranh đặc sắc
 

Bức tranh “Đừng để ma túy cướp đi tuổi trẻ” của thí sinh Lê Hoàng Anh Thư đạt giải Nhất tại hội thi.
Bức tranh “Đừng để ma túy cướp đi tuổi trẻ” của thí sinh Lê Hoàng Anh Thư đạt giải Nhất tại hội thi.

Lấy ý tưởng ma túy giống như một xiềng xích trong xã hội ngày nay, nó có thể cướp đi cuộc sống của mỗi con người bất cứ lúc nào. Một khi bị dính vào con đường ma túy thì khó có thể thoát ra được. Vì vậy bức tranh với hình ảnh đôi bàn chân bị xiềng xích và móc khóa được thí sinh Lê Hoàng Anh Thư, lớp 12C13, Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã truyền tải đi thông điệp, ma túy là hiểm họa của cuộc sống.

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là, Anh Thư chưa qua trường lớp về nghệ thuật và đây là lần đầu tiên tham gia cuộc thi vẽ tranh, nhưng em đã đem đến cho người xem một tác phẩm đặc sắc về góc độ nghệ thuật và thông điệp từ bức tranh. Với tác phẩm “Đừng để ma túy cướp đi tuổi trẻ”, Anh Thư đã vinh dự giành giải nhất tại hội thi.

Tranh cổ động là một hình thức tuyên truyền thông qua hình ảnh và câu chữ. Đây là thể loại trang trí khó, đòi hỏi người vẽ phải biết chắt lọc hình tượng điển hình, câu chữ ngắn gọn, súc tích để gây ấn tượng cho người xem. Những bức tranh đạt giải đều được các thí sinh lựa chọn những gam màu, hình ảnh, câu chữ rất đặc sắc. Hồ Thị Diễm Thương, lớp 12C12, Trường THPT Võ Nguyên Giáp cũng chọn chủ đề phòng, chống ma túy để thể hiện. Diễm Thương đã khéo léo lựa chọn các tông màu đỏ, đen, vàng và trắng để tạo tính tương phản làm nổi bật bức tranh.

Trong đó, em chọn nền đen cho bức tranh và câu chữ để truyền đi thông điệp "Một thế giới có ma túy thì không có gì tốt đẹp". Nói về mong muốn khi vẽ bức tranh này, Diễm Thương chia sẻ: Em mong mọi người có cuộc sống lành mạnh, suy nghĩ tích cực và cùng nhau tạo ra một thế giới không có ma túy, đặc biệt là trong môi trường học đường.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.