Khánh thành nhà lưu giữ, trưng bày Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

08:12, 19/12/2017
.

Ngày 17/12, tại chùa Vĩnh Nghiêm, UBND huyện Yên Dũng phối hợp với Hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang tổ chức khánh thành nhà lưu giữ và trưng bày Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, Di sản Ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
 

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Báo Lao động
Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Báo Lao động


Bộ Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm có niên đại khoảng 700 năm, gồm 3.050 bản với 34 đầu sách chứa đựng những giá trị to lớn về ngôn ngữ, văn học, y học, phong thủy và thẩm mỹ học do những người thợ tài hoa và am hiểu sâu sắc về văn hóa chế tác.

Trải qua nhiều biến cố, đến nay bộ Mộc bản vẫn được bảo toàn nguyên vẹn. Năm 2012, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận kho mộc bản tại chùa là Di sản Tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thượng tọa Thích Thiện Văn, Chủ tịch Hội Phật giáo tỉnh Bắc Giang, Viện chủ Tổ đình Vĩnh Nghiêm cho biết từ nhiều năm qua, ý thức rõ giá trị to lớn của bộ Mộc bản, chùa Vĩnh Nghiêm đã nỗ lực bảo quản, gìn giữ bảo vật quốc gia này. Tuy nhiên, do không có nhà lưu giữ và trưng bày, toàn bộ số Mộc bản được đặt tại nhà Tam bảo và dãy hành lang của chùa có nguy cơ bị mối mọt, ẩm mốc, hư hỏng.

Trước tình hình đó, tháng 4/2016, công trình nhà lưu giữ và trưng bày mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm đã được khởi công và đến nay đã hoàn thành đúng theo tiến độ, thiết kế.

Công trình có tổng diện tích hơn 300 m2 thuộc khuôn viên chùa. Nhà trưng bày mộc bản gồm 5 gian 2 chái; nhà lưu giữ 3 gian 2 chái. Tổng vốn đầu tư công trình hơn 30 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa và một phần ngân sách.

Việc xây dựng nhà lưu giữ và trưng bày Mộc bản đáp ứng được yêu cầu về bảo quản hiện vật quý và tạo thuận lợi cho người dân đến thăm, tìm hiểu về một trong những giá trị văn hóa quý giá xuất hiện từ thời vua Trần Nhân Tông.
 

Theo Thu Hà/Chinhphu.vn

 


.