Khai mạc triển lãm sách, tư liệu "Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc"

08:11, 28/11/2017
.

Triển lãm sách, tư liệu “Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc” khai mạc sáng 27/11 tại Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực, nhằm giới thiệu quá trình hình thành, phát triển và một số thành tựu nổi bật của Thư viện Quốc gia Việt Nam.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Triển lãm. Ảnh: Hà Nội mới
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Triển lãm. Ảnh: Hà Nội mới


Triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Thư viện Quốc gia Việt Nam (29/11/1917-29/11/2017)

Tại Lễ khai mạc, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga cho biết: Cách đây 100 năm, ngày 29/11/1917, Thư viện Trung ương Đông Dương - tiền thân của Thư viện Quốc gia Việt Nam, được thành lập. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đặc biệt đối với sự ra đời của hoạt động thư viện Việt Nam.

Trong 100 năm qua, việc vận hành, quản lý, tổ chức hoạt động và chức năng, nhiệm vụ của Thư viện có thay đổi theo từng giai đoạn để phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội. Dù trong hoàn cảnh nào, Thư viện luôn giữ vai trò quan trọng trong việc thu thập, bảo quản, lưu giữ lâu dài kho tri thức của quốc gia.

Đơn vị không ngừng đổi mới, cải tiến phương thức phục vụ bạn đọc; nghiên cứu khoa học và tiên phong trong tổ chức nghiệp vụ thư viện trong nước; đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện. Tích cực trong hoạt động hợp tác quốc tế đem lại hiệu quả trong trao đổi tài liệu, đào tạo viên chức thư viện... Thư viện Quốc gia Việt Nam đã và đang khẳng định vị trí là Thư viện trung tâm của cả nước.

Triển lãm “Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc” giới thiệu tới công chúng hơn 500 sách, tư liệu tiêu biểu được lựa chọn trong hơn 2,5 triệu đơn vị tư liệu hiện có tại Thư viện.

Các phần trưng bày được thiết kế đẹp mắt, độc đáo, trực quan sinh động, góp phần giúp công chúng hiểu hơn về lịch sử hình thành, các giai đoạn phát triển, thành công và đóng góp của Thư viện Quốc gia Việt Nam trong chặng đường 100 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc.

Triển lãm được trưng bày theo 4 nội dung. Phần đầu đề cập đến “Lịch sử hình thành và phát triển” của Thư viện Quốc gia Việt Nam. Phần 2 giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ. Phần 3 trưng bày một số tài liệu quý hiếm được bảo quản, lưu trữ riêng biệt, dành riêng cho nghiên cứu. Và phần 4 giới thiệu các phần thưởng mà Thư viện Quốc gia Việt Nam được trao tặng trong hành trình 100 năm xây dựng và phát triển…

Triển lãm sách, tư liệu chủ đề “Một thế kỷ đồng hành cùng dân tộc” diễn ra đến hết ngày 27/12.

Cùng ngày, Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp với Thư viện Quốc gia Philippines và Quỹ Bill & Melinda Gates tổ chức Hội nghị lần thứ 3 Dự án Mạng lưới quốc tế các nhà cải cách thư viện mới nổi - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Dự án INELI-ASEAN).

Hội nghị diễn ra đến ngày 30/11 nhằm nâng cao kỹ năng lãnh đạo cho các thư viện công cộng, tạo ra một mạng lưới các nhà lãnh đạo thư viện trong khu vực, xây dựng tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo thư viện tương lai, củng cố hợp tác và liên kết các thư viện trong khu vực…
 

Theo Chinhphu/ TTXVN

 


.