Xã Tịnh Kỳ: Nỗ lực tìm kiếm miệng hầm địa đạo An Vĩnh

01:08, 14/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Địa đạo An Vĩnh nằm tại núi An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi, có tổng chiều dài đường hầm 450m, rộng 1,8m và cao 2,5m. Địa đạo được nhân dân xã Tịnh Kỳ và một số cán bộ, lực lượng dân quân vùng Đông Sơn Tịnh tham gia đào, đắp từ năm 1947 đến năm 1951.

Di tích địa đạo An Vĩnh là nơi ghi dấu ấn tinh thần đấu tranh anh dũng của cán bộ, nhân dân xã Tịnh Kỳ trong hai cuộc kháng chiến. Nơi đây từng che giấu các cán bộ chủ chốt vùng Đông Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, cũng là trạm xá chữa bệnh, dưỡng bệnh cho chiến sĩ và nhân dân trong vùng.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, qua các đợt càn quét địa bàn xã Tịnh Kỳ, địch đã lấp miệng hầm chính của địa đạo An Vĩnh, cùng với đó, do tác động của thời tiết qua thời gian dài, các miệng hầm còn lại cũng bị vùi lấp. Hiện tại, việc xác định đúng vị trí có các miệng hầm địa đạo rất khó khăn.

Địa đạo An Vĩnh đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 09/QĐ-UB, ngày 3.1.1996. Nhằm phát huy giá trị lịch sử - văn hóa, ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước của thế hệ cha anh, đồng thời phát triển du lịch tại địa phương, từ năm 2016 đến nay, UBND xã Tịnh Kỳ đã xin chủ trương của UBND TP.Quảng Ngãi, tổ chức huy động hàng trăm lượt ngày công của cán bộ và nhân dân trong xã cùng với phương tiện, máy móc tiến hành chặt tỉa cây cối, đào đất để tìm miệng hầm địa đạo An Vĩnh.

Mặc dù rất nỗ lực, song qua 2 đợt khai quật, tìm kiếm, đến nay vẫn chưa có kết quả. Được biết, trong thời gian tới, xã Tịnh Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện các đợt khai quật tiếp theo để tìm miệng hầm địa đạo An Vĩnh và đề nghị cấp trên cấp kinh phí để trùng tu, tôn tạo và khai thác giá trị của di tích lịch sử - văn hóa này.
 

Nguyễn Công


.