Nhớ những cánh diều

02:07, 01/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa hè, lũ học trò chúng tôi được nghỉ hè, với bao trò chơi của một thời con trẻ, nhưng thú vui thả diều là một niềm vui bất tận mà lũ trẻ chúng tôi ngày ấy được tận hưởng trong làn gió mát rượi từ những dòng sông, từ những cánh đồng rộng mênh mông bát ngát thổi về, góp phần làm cho những cánh diều của lũ trẻ chúng tôi bay cao, bay xa trên bầu trời quê hương yên bình.

Người lớn, các anh lớn tuổi thì làm diều sáo, khung diều bằng tre vót cẩn thận, cái to, cái nhỏ tùy theo ý thích của mỗi người. Ngày ấy giấy hiếm, thường là giấy xi măng cũ, giấy báo cũ. Mỗi chiếc diều sau lưng cõng một dẫy sáo, được xếp từ to đến nhỏ, ít thì từ ba đến năm, nhiều thì năm đến bảy cái, thân sáo làm bằng tre, nứa, trúc... miệng sáo thường làm bằng gỗ mít, gỗ xoan hay gỗ ổi, thân sáo được sơn hoặc phết bằng nhựa cây.

Dây diều hồi ấy làm bằng sợi se lại, bây giờ thì đã có dây cước. Lũ trẻ bé tí như chúng tôi không làm được diều sáo, thì chỉ có diều nhỏ, dây diều cũng ngắn, quấn vào ống bơ, diều chỉ bay là là không cao như diều sáo.

Tung tăng cùng cánh diều.                               ẢNH: TL
Tung tăng cùng cánh diều. ẢNH: TL


Mỗi khi chiều xuống, nắng đã dịu dần, gió mùa hè thổi đến là lũ chúng tôi cùng với các ông, các anh ra cánh đồng, hay bờ đê, hay nơi đất bằng phẳng ven làng cùng nhau thả diều. Diều gặp gió bay cao, bay xa, tiếng sáo nghe vang xa bao làng, bao xóm, tiếng réo rắt, tiếng thanh, tiếng trầm hùng... nghe sao thật ấm cúng và thanh bình. Diều được thả cả đêm, chỉ đến khi nào đứt dây hoặc trời mưa thì mới kéo diều xuống...

Khi diều bay cao, lũ chúng tôi thả mình trên các thảm cỏ xanh của đất làng quê. Bầu trời mùa hè trong xanh cao vút, gió mát, trăng sáng. Tiếng hò reo vui sướng khi diều bay cao, tiếng sáo diều vi vu càng làm cho lũ con trẻ trong làng háo hức, hăm hở với trò chơi dân dã đã in sâu trong tâm trí mỗi người con đất Việt.

Ngày nay, trò chơi thả diều vẫn được duy trì ở nhiều miền quê. Diều bây giờ đủ loại, nhiều màu sắc, tự làm hay ra chợ mua người ta làm sẵn. Hình hài diều chủ yếu là diều truyền thống, nhưng cũng có diều được cách tân như hình dáng con chim, con bướm... Lũ trẻ của các làng quê vẫn náo nức với việc làm diều và thả diều mỗi khi hè về.  

Đêm mùa hè, trăng sáng, tôi chợt nghe tiếng sáo diều ngân nga trong không trung, trong lòng lại nhớ đến câu thơ của thi sĩ Quang Dũng: "Sáo diều vi vút thổi đêm trăng", những đêm trăng thanh, gió mát của mùa hè, trên các làng quê thân yêu đất Việt, lòng bao người lại nao nao nhớ về những cánh diều của ngày thơ bé được chạy nhảy, hò reo, được thỏa thuê ngắm diều trên quê hương yên bình của một thời chân đất đầu trần, mà không ít người trong chúng ta đã trải qua.

Nguyễn Anh Đào
 


.