Yêu Bác, yêu quê hương qua lời ca, điệu múa

08:05, 14/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Quảng Ngãi năm nay với chủ đề “Ngày hội thống nhất non sông” diễn ra ở Ba Tơ và TP.Quảng Ngãi đã khép lại, nhưng dư âm vẫn còn đong đầy trong lòng những người xem.

TIN LIÊN QUAN

Chị Huỳnh Thị Quý, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) vẫn mãi ấn tượng với nhiều tiết mục múa, hát như “Hồn sen Việt”; hát múa phụ họa “Việt Nam Hồ Chí Minh tiếng hát tự hào” của Đội văn nghệ quần chúng huyện Mộ Đức, hay bài “Lý Sơn một khúc tráng ca”; “nhớ Hoàng Sa, Trường Sa"... Chị Quý chia sẻ: Những điệu múa uyển chuyển theo giai điệu không lời trong bài “Hồn sen Việt” đã tạo cho mình một cảm giác nhẹ nhàng, êm đềm như đang đắm mình ở một làng quê yên bình.

Tiết mục “Gởi lại mùa hoa súng” của Đội văn nghệ quần chúng Bình Sơn tại Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Quảng Ngãi 2017.
Tiết mục “Gởi lại mùa hoa súng” của Đội văn nghệ quần chúng Bình Sơn tại Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Quảng Ngãi 2017.

Nếu như bài “Hồn sen Việt” để lại cảm xúc nhẹ nhàng trong lòng người xem, thì bài hát ru “Nhớ Hoàng Sa, Trường Sa”, do  nghệ sĩ không chuyên Đỗ Thị Hảo (72 tuổi) thể hiện đã đưa đến cho những khán giả trẻ tuổi hình ảnh về những hùng binh năm xưa ra đi khai phá, bảo vệ bờ cõi biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Trong 65 tiết mục tham gia liên hoan, Ban Tổ chức đã trao giải A cho 15 tiết mục, giải B cho 16 tiết mục và giải C cho 15 tiết mục. Trong đó,  giải Nhất toàn đoàn cho Đội nghệ thuật quần chúng 2 huyện Sơn Tịnh và Ba Tơ; giải Nhì toàn đoàn thuộc về 6 đơn vị: Bình Sơn, Trà Bồng, Tư Nghĩa, Mộ Đức,  Lý Sơn và TP.Quảng Ngãi; giải Ba toàn đoàn thuộc về các đơn vị: Nghĩa Hành, Minh Long, Đức Phổ, Sơn Hà,  Sơn Tây và Tây Trà.
Những ca từ, điệu hát đã để lại trong lòng người xem một tình yêu biển đảo quê hương sâu sắc. Bà Hảo bộc bạch: Tôi đã từng tham gia nhiều đêm diễn văn nghệ, nhưng mỗi lần lên sân khấu tôi đều chọn bài: “Nhớ Hoàng Sa, Trường Sa” để thể hiện. Bởi mỗi khi cất lời ca, điệu ru ngọt ngào không chỉ gợi cho nhiều người nhớ về biển đảo quê hương mà còn để tưởng nhớ, tri ân đến những bậc tiền nhân đã hy sinh thân mình vì chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Có mặt tại đêm diễn, nhiều khán giả còn ấn tượng với những tiết mục của Đội văn nghệ quần chúng huyện Bình Sơn. Chị Vũ Thế Hội - chuyên viên Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Bình Sơn cho biết: Đến với hội diễn, đội Bình Sơn có 4 tiết mục với chủ đề “Ngày hội thống nhất non sông”.

Mở đầu là tiết mục “Gởi lại mùa hoa súng” ca ngợi anh hùng Nguyễn Bi, một cậu học sinh đã tham gia đánh Mỹ rồi hy sinh tại ngôi trường Bình Phú; sau đó là tiết mục múa “Sống mãi tên anh”, nội dung đề cập đến những người anh hùng phá tan xiềng xích của thực dân Pháp và trở thành biệt động Sài Gòn sống trong lòng dân, góp phần giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đội còn thể hiện một tiết mục hát múa sắc bùa mang đậm sắc thái dân gian miền biển. Đây là tiết mục tự viết lời với chủ đề xây dựng quê hương, phát triển nông thôn mới.

Nhưng có lẽ dàn dựng công phu, tập dợt nhiều nhất vẫn là tiết mục múa “Vững bền một cõi non sông”. Tiết mục đã gởi đi thông điệp dù ở hoàn cảnh nào mọi người dân Việt Nam vẫn giữ vững tấm lòng kiên trung với với Đảng, Bác Hồ, ra sức phấn đấu lao động, sản xuất, bảo vệ quê hương...

Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh Quảng Ngãi năm 2017 diễn ra trong 3 đêm đã thu hút hàng trăm diễn viên chuyên và không chuyên đến từ 14 huyện, thành phố trong tỉnh thể hiện 65 tiết mục, với nhiều thể loại đơn ca, tốp ca, hát múa, phụ họa, thu hút hàng nghìn người dân đến xem.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trần Xuân Tiên cho biết, liên hoan lần này các đội đều thể hiện được sự chuyên nghiệp, chất lượng chương trình đồng đều, có chiều sâu, công tác biên đạo, dàn dựng có nhiều sáng tạo. Ban Tổ chức đã phát hiện nhiều nhân tố mới có triển vọng trong biểu diễn, công tác biên đạo, dàn dựng chương trình. Mỗi tiết mục đều có bản sắc, có sự chọn lọc kỹ càng về chủ đề. Từ những tiết mục này đã lan tỏa, khơi dậy thêm trong lòng người xem về tình yêu quê hương đất nước, về sự tôn kính đối với Bác Hồ kính yêu.  


Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.