Hạt nhân văn nghệ của người Hrê

05:04, 30/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nặng lòng với những làn điệu ta lêu, ca choi và yêu thích những nhạc cụ của đồng bào mình, nhiều năm nay trưởng thôn Làng Teng Đinh Văn Sây, xã Ba Thành (Ba Tơ) xuất hiện trong hầu hết phong trào văn nghệ của xã, huyện. Nhiều người bảo Đinh Văn Sây là một trong những “cây văn nghệ” đang gieo tình yêu âm nhạc dân tộc cho lớp trẻ.

TIN LIÊN QUAN

Tôi gặp Đinh Văn Sây vào một ngày cuối tuần, khi anh đang cùng các bạn trong đội văn nghệ của huyện Ba Tơ say sưa luyện tập, chuẩn bị biểu diễn chào mừng ngày Giải phóng miền Nam 30.4 và Quốc tế Lao động 1.5 tại huyện. Đinh Văn Sây bảo, nghệ thuật quần chúng như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của anh. Vì vậy, từ lúc 15 tuổi, Đinh Văn Sây đã thuộc lòng nhiều làn điệu ta lêu, ca choi của người Hrê. Anh cũng là một trong những người trẻ, rất giỏi trong nghệ thuật biểu diễn những loại nhạc cụ như cồng chiêng.

Trưởng thôn Đinh Văn Sây biểu diễn cồng chiêng.                                                                                                                     Ảnh: ĐỨC PHONG
Trưởng thôn Đinh Văn Sây biểu diễn cồng chiêng. Ảnh: ĐỨC PHONG


“Ba mẹ mình và những người lớn tuổi trong làng rất say mê ta lêu, ca choi. Chính vì thế ngay từ nhỏ, những giai điệu quyến rũ và cũng là tiếng lòng của người Hrê như đã ngấm vào trong máu mình. Dù biểu diễn ở trong hay ngoài tỉnh, mình cũng nỗ lực truyền tải những thông điệp của người Hrê gửi gắm vào trong mỗi tác phẩm về tình yêu quê hương, đất nước đến với bạn bè phương xa...", Đinh Văn Sây thổ lộ.
 

"Tôi mong một ngày nào đó những làn điệu ta lêu, ca choi, tiếng cồng chiêng trầm hùng của người Hrê không chỉ vang vọng khắp núi rừng Ba Tơ mà còn vươn tới những miền đất xa xôi khác trong cả nước".
Trưởng thôn Làng Teng  ĐINH VĂN SÂY

Vì tình yêu âm nhạc dân tộc mà ngoài đảm nhiệm công việc của một trưởng thôn, Đinh Văn Sây còn dành nhiều thời gian xây dựng phong trào văn nghệ ở làng xã, huyện. Nhiều lúc cả ngày người ta thấy anh lặn lội khắp làng trên, xóm dưới vận động tuyên truyền nhân dân về các đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, nhưng tối đến lại “hóa thân” thành nghệ sĩ biểu diễn những làn điệu ta lêu, ca choi.

Là trưởng thôn trẻ nhiệt huyết, năng động trong lòng người Hrê ở Làng Teng, ngoài biểu diễn nghệ thuật ở địa phương, Đinh Văn Sây cũng có dịp được mang những làn điệu ta lêu, ca choi, múa cồng chiêng biểu diễn ở khắp nơi. Đó là dịp mà anh cùng những “đồng nghiệp” của mình có cơ hội quảng bá những nét đẹp âm nhạc của người Hrê.

Đinh Văn Sây bày tỏ: "Âm nhạc hiện đại ngày càng tràn lên vùng cao. Nhiều người trẻ đã dần quay lưng với nghệ thuật dân tộc. Những chuyến lưu diễn này, giúp mình và nhiều đồng nghiệp có cơ hội trau dồi, học hỏi từ bạn bè phương xa. Từ đó sẽ nảy ra nhiều sáng kiến nhằm thu hút người trẻ trở lại với âm nhạc của cha ông. Mong một ngày nào đó những làn điệu ta lêu, ca choi, tiếng cồng chiêng trầm hùng của người Hrê không chỉ vang vọng khắp núi rừng Ba Tơ, mà còn vươn tới những miền đất xa xôi khác trong cả nước".

Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Ba Tơ Trần Thị Thanh Thuý chia sẻ: "Nhằm gìn giữ, phát những làn điệu dân ca của người Hrê, mới đây Sở VH-TT&DL đã mở lớp dạy ta lêu cho nhiều người dân ở huyện Ba Tơ. Những người trẻ nhưng rất mặn mà với nghệ thuật dân tộc như anh Đinh Văn Sây là tín hiệu rất đáng mừng. Bởi, những hạt nhân văn hóa, nghệ thuật như anh Sây không chỉ góp phần gìn giữ mà còn là người truyền dạy, quảng bá nghệ thuật dân tộc của người Hrê".

NGỌC VIÊN


 


.