Nhạc sĩ Đức Trí và tình yêu đặc biệt với Dạ cổ hoài lang

02:03, 22/03/2017
.

Trước ngày công chiếu Dạ cổ hoài lang, NS Đức Trí đã "làm nóng" không khí chờ đợi bằng một video quay lại cảnh mình vừa đàn vừa hát ca khúc Dạ cổ hoài lang trong phòng thu.

 

https://youtu.be/bLDAMb4lEPM

Bài hát Dạ cổ hoài lang của nhạc sĩ Cao Văn Lầu được xem là bài vọng cổ đầu tiên của Việt Nam, xoay quanh tâm sự của người vợ nhớ chồng lúc nửa đêm. Bài hát nổi tiếng này đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều ca, nhạc sĩ Việt Nam, đặc biệt là những ai yêu thích dòng nhạc quê hương, đờn ca tài tử.

Cách đây hơn 20 năm, khi NSƯT Thanh Hoàng viết ra kịch bản sân khấu về câu chuyện của hai ông già cùng nhau ôn lại nỗi niềm nhớ thương quê hương, đất nước, anh đã lấy bài hát này đưa vào trở thành một chi tiết đắt giá và dùng luôn cái tên Dạ cổ hoài lang để đặt cho vở kịch này. Có lẽ, chính cái chất cổ điển, nỗi nhớ thương man mác và sự xúc động trong từng ca từ của bài hát cũng góp phần tạo nên thành công chưa từng có của vở kịch.


Trong Dạ cổ hoài lang phiên bản điện ảnh, ca khúc này vẫn là trung tâm của câu chuyện và trở thành chi tiết mang tính kết nối giữa các nhân vật với nhau. Là giám đốc âm nhạc của phim, nhạc sĩ Đức Trí đã dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu về lịch sử, âm điệu và tính chất của ca khúc này để có thể xử lý nào sao cho được tròn trịa, mộc mạc, chân chất nhất nhưng vẫn làm toát lên được tinh thần của bộ phim.

Cách đây vài ngày trong một suất chiếu đặc biệt, nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ anh đã từng làm âm nhạc cho vở kịch nên vô cùng xúc động sau khi thưởng thức bộ phim. Đồng thời anh cũng cảm thấy tự hào vì đã góp phần cho sự hình thành nên phim.

Chính vì gắn bó với ca khúc này trong suốt một thời gian dài, nhạc sĩ Đức Trí đã dành thời gian quay hẳn một đoạn clip cảnh mình vừa đàn vừa hát ca khúc này trong phòng thu để dành tặng khán giả. Đức Trí cho biết, bài Dạ cổ hoài lang khi mới ra đời được hát với hơi Bắc và hay được chơi chung với bản Hành Vân (gốc Huế), cũng hơi Bắc.

Tuy nhiên, sau này, khán giả chỉ thường nghe ca khúc này được hát với hơi Nam. Chính vì vậy mà lần này nhạc sĩ Đức Trí vừa chơi đàn kìm với hát bài hát với hơi Bắc để khán giả "nghe thử" và có cái nhìn mới mẻ hơn về ca khúc này. Video của Đức Trí chỉ sau vài phút được đăng tải trên trang cá nhân đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của các khán giả.

Theo VTV.VN

 


.