"Thơ - đồng hành và sáng tạo"

06:02, 10/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của đêm thơ Nguyên tiêu 2017 sẽ được tổ chức tại Nhà khách T50, TP.Quảng Ngãi, vào đêm 14 tháng Giêng. Đây là dịp hội tụ của những người yêu thơ, là dịp để tôn vinh nền thơ ca Việt Nam, tôn vinh những người đã cống hiến bằng thơ ca trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc.

TIN LIÊN QUAN

Nơi hội tụ những người yêu thơ

Hòa vào không khí chung của cả nước hướng về Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIV, tỉnh ta đã sẵn sàng cho đêm thơ Nguyên tiêu 2017 được tổ chức vào tối 14 tháng Giêng (tức ngày 10.2.2017). Có thể nói, đêm thơ Nguyên tiêu đã thật sự trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thu hút đông đảo người yêu thơ. Tại tỉnh ta, hằng năm, Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chương trình đêm thơ, nhằm tạo sân chơi cho những người yêu thơ, đây là dịp để gặp gỡ, giao lưu và trình diễn tác phẩm thơ.

 

Các bài thơ, ca khúc trong đêm thơ Nguyên tiêu xoay quanh các chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển, đảo, ca ngợi sự đổi mới của quê hương…                                                                   Ảnh: TL
Các bài thơ, ca khúc trong đêm thơ Nguyên tiêu xoay quanh các chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển, đảo, ca ngợi sự đổi mới của quê hương… Ảnh: TL

Năm nay, Ban tổ chức sẽ đem đến cho người xem 17 bài thơ và ca khúc phổ từ thơ của hội viên. Các bài thơ, ca khúc xoay quanh các chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển, đảo, ca ngợi sự đổi mới của quê hương...

Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh Lê Văn Sơn cho biết, chương trình đêm thơ sẽ tôn vinh những người sống hết mình vì thơ, nhiều tiết mục sẽ do chính tác giả thể hiện, như tác phẩm thơ Quê anh - Quảng Ngãi (Hồng Mão), thơ Tiếng gà trên núi Nghĩa Cương (Bùi Tấn Xương), ca khúc Anh lính gác nhà giàn (thơ: Lê Văn Thuận, nhạc: Duy Vũ), cùng các tác giả như Vũ Văn Hoanh, Trần Thu Hà, Bùi Mi Lơ, Nguyễn Thy Phương, Nguyễn Tấn Hải...

Sự hòa quyện giữa thơ và nhạc

Tại đêm thơ Nguyên tiêu 2017 cũng sẽ thể hiện những tác phẩm để tưởng nhớ các nhà thơ đã qua đời, đó là nhà thơ Trầm Thụy Du (tên thật là Dương Thành Vinh - nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh) và Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh Nguyễn Quang Trần. Mặc dù Trầm Thụy Du đã về với đất mẹ, song những bài thơ của ông vẫn còn vang vọng mãi trong lòng người đọc. Đặc biệt, nhạc phẩm “Lúng liếng mắt Hrê” của nhạc sĩ Văn Phượng phổ từ thơ Trầm Thụy Du đã đoạt giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2016, qua đây một lần nữa cho ta thấy sức sống của một hồn thơ.  Lúng liếng mắt Hrê do ca sĩ Sia Lợ và tốp múa Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh trình bày mở đầu chương trình hứa hẹn sẽ tạo một khí thế cho đêm thơ.

 

Đêm thơ Nguyên tiêu được mở đầu bằng lễ kéo Lá cờ Thơ.                     ẢNH: TL
Đêm thơ Nguyên tiêu được mở đầu bằng lễ kéo Lá cờ Thơ. ẢNH: TL

Ngoài Lúng liếng mắt Hrê, người yêu thơ sẽ còn được thưởng thức 4 ca khúc được phổ từ thơ của hội viên gồm: Anh lính gác nhà giàn, Tổ quốc trong trái tim người lính, Anh có về Quảng Ngãi cùng em (thơ: Nguyễn Quang Trần, nhạc: Thi Lộc) và Hương cau (thơ: Nguyễn Ngọc Hưng, nhạc: Minh Châu). Mỗi tác phẩm là sự hòa quyện giữa thơ và nhạc tạo nên sự độc đáo, dễ đi vào lòng người, hơn nữa đó là sự gắn bó, đồng cảm của  nhạc sĩ với nhà thơ.

Anh Nguyễn Minh Châu - người phổ thơ tác phẩm Hương cau, chia sẻ: "Anh quen biết và quý Nguyễn Ngọc Hưng ngay từ ngày anh làm đêm thơ nhạc đầu tiên cho Hưng vào năm 1992. Giữa hai anh em đã có sự đồng điệu qua các tác phẩm". Sắp tới anh Nguyễn Minh Châu sẽ phát hành CD gồm 10 ca khúc được phổ thơ Nguyễn Ngọc Hưng”.

Trong số 10 ca khúc ấy, Minh Châu đã chọn Hương cau để tham gia đêm thơ Nguyên tiêu 2017. Bởi, khi đọc Hương cau đã khiến anh nhớ quê nhà đến nao lòng. Minh Châu được sinh ra và lớn lên tại Quảng Trị, nhưng anh lại có duyên và gắn bó với mảnh đất Quảng Ngãi. Anh Châu cho biết, vào tháng Giêng hằng năm, mùa hoa cau nở rộ, mẹ và chị em gái đều dùng hoa cau để gội đầu. Chính vì vậy,  khi nghe bài thơ của Nguyễn Ngọc Hưng, anh đã quyết định phổ nhạc theo phong cách dân gian. Ca khúc đã thể hiện được nỗi nhớ về những kỷ niệm của một thời thơ ấu và mang màu sắc của một tình yêu dân dã, thôn quê.

Đêm thơ Nguyên tiêu 2017 vô cùng ý nghĩa,  tôn vinh nền thơ ca Việt Nam, tôn vinh những người đã cống hiến bằng thơ ca trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. Những án thơ đi vào lòng người, góp phần quan trọng vào giáo dục thế hệ trẻ, đồng thời truyền những thông điệp, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, góp phần tạo nên sự gắn kết tình cảm của mọi người để cùng nhau xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

TRỊNH PHƯƠNG

 


.