Cuốn sử bằng nhạc "Vị tướng của lòng dân"

10:01, 11/01/2017
.

Ngày 10-1, Hội Âm nhạc Hà Nội và Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân đã ra mắt cuốn sách nhạc và ảnh “Vị tướng của lòng dân”, thể hiện lòng biết ơn, yêu kính đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cuốn sách do PGS.TS, nhạc sĩ Lân Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội tuyển chọn, biên soạn trong 3 năm được giới chuyên môn đánh giá như một cuốn sử bằng nhạc và ảnh về Đại tướng.
 


Hình tượng Đại tướng với những cống hiến lớn lao cho đất nước trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, cùng cuộc đời bình dị và thanh cao đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều văn nghệ sĩ, đặc biệt giới âm nhạc. Khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ biệt cõi đời, nhạc sĩ Lân Cường đã chứng kiến đoàn người nối nhau dài dằng dặc, nhích dần từng bước để vào thăm ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu - nơi ở của Đại tướng, trong nhiều ngày. Những câu chuyện, sẻ chia xúc động đã khiến nhạc sĩ viết ca khúc “Vị tướng của lòng dân” với những câu hát: “Ao ước đêm nay dài hơn nữa, để đến bên người/Anh chiến binh năm nào còn đây, đang khóc như các chị, các anh/Thấy dòng người trong đêm ấy, tôi thấy hai chữ ngọt ngào/Lòng dân đáng quý biết bao nhiêu”. Cùng với đó, ông hình thành ý tưởng tiến hành sưu tầm các ca khúc và hợp xướng viết về Đại tướng để xuất bản thành sách. Trong một thời gian ngắn đã có 127 ca khúc của các nhạc sĩ ở khắp mọi miền đất nước gửi về. Nhạc sĩ Lân Cường đã cùng các nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Phó Đức Phương, Hoàng Lân lập Hội đồng thẩm định tác phẩm, chỉnh sửa từng ca từ, nốt nhạc... để hoàn thiện hơn.

Có thể những tập thơ, văn, tranh, ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được xuất bản nhiều nhưng trong âm nhạc, “Vị tướng của lòng dân” là cuốn sách đầu tiên. Cuốn sách có 99 tác phẩm gồm 91 ca khúc, 8 bản hợp xướng của 84 tác giả, trong đó có nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Đoàn Bổng, Doãn Nho, Trương Quý Hải, Nguyễn Thụy Kha, Nguyễn Văn Hiên, Đức Trịnh, Trương Quang Lục… Mỗi tác phẩm với một góc nhìn, đã góp phần khắc họa hình ảnh vị tướng văn võ song toàn, một tấm gương đạo đức ngời sáng và thể hiện niềm kính yêu vô hạn của nhân dân với Đại tướng. Không ít tác phẩm được phổ nhạc từ những bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, Lê Cảnh Nhạc, Lê Thống Nhất, Nguyễn Trọng Văn… Tác giả Thục Cầu còn kỳ công chọn đủ số từ - bằng tuổi thọ của Đại tướng, để đặt lời cho ca khúc của mình “Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, đầy ý nghĩa. Phần lớn tác phẩm trong cuốn sách mới sáng tác và chưa từng được công bố.

Là một trong số tác giả nữ hiếm hoi có ca khúc trong tuyển tập, NSƯT Phạm Phương Thảo chia sẻ: “Là người viết không chuyên nhưng đã có mặt ở Vũng Chùa trong những giờ phút tiễn đưa Đại tướng về đất mẹ, tôi xúc động viết những vần thơ: “Oai phong từ tên họ/Lừng lẫy một nghiệp/Tâm trong quý như ngọc/Tiếng thơm truyền ngàn đời” và hoàn thiện ca khúc mang giai điệu hò khoan Quảng Bình để thể hiện lòng yêu kính với Đại tướng”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã đánh giá cao chất lượng chuyên môn của các nhạc phẩm trong cuốn sách và nhấn mạnh: “Chưa cần đến cuộc vận động sáng tác quy mô nhưng đã có hơn 100 tác phẩm về Đại tướng gửi tới Ban tổ chức và đó là một kỷ lục. Điều này cho thấy Đại tướng là nguồn cảm hứng lớn cho người sáng tác”.

Bên cạnh phần âm nhạc, cuốn sách còn có phần phụ lục tuyển chọn 76 bức ảnh đẹp và giàu tính nhân văn của nhiếp ảnh gia kỳ cựu Trần Định và Nguyễn Đình Toán, cùng một số bức ảnh gia đình Đại tướng cung cấp đã đem lại những hình dung sâu sắc về cuộc đời “Vị tướng của lòng dân”. Cùng đó, một đĩa CD với 54 ca khúc, hợp xướng về Đại tướng do nhiều giọng ca nổi tiếng thể hiện, sẽ đưa âm nhạc viết về Đại tướng thêm lan tỏa trong cuộc sống.

Theo Yên Nga/hà Nội Mới Online

 


.