Bóng mát yêu thương

09:06, 29/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- ‘‘Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào. Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…’’.

 Mỗi khi giai điệu ngân nga, mượt mà ấy cất lên lòng ta lại bồi hồi, xúc động nghĩ về tình mẹ thân thương. Bởi lẽ mỗi chúng ta đều được sinh ra và lớn lên trong vòng tay dịu dàng của mẹ và tự bao đời tình mẹ luôn là dòng chảy bất tận của thơ, ca, nhạc, họa với những xúc cảm chân thành và sâu lắng nhất.

Tuổi ấu thơ được ôm ấp trong lời ru êm đềm và lớn lên bằng dòng sữa ngọt ngào của mẹ, chắc hẳn ai cũng cảm nhận được tình mẹ ấm áp, thân thương đến nhường nào. Từ ngày xưa, khi cuộc sống còn gian khổ và bộn bề những lo toan, người mẹ nghèo vẫn chắt chiu từng hạt lúa, củ khoai để nuôi con khôn lớn. Lòng ai không khỏi bùi ngùi khi  nhớ lại hình ảnh “chỗ ướt mẹ nằm” còn “chỗ ráo mẹ để con nằm, con lăn”. Mẹ đã chăm lo cho con từng miếng ăn, giấc ngủ: “Miệng nhai cơm búng, lưỡi lừa cá xương”. Cứ như thế, những đứa con của mẹ đã lớn lên mỗi ngày…

Rồi một ngày nọ, mẹ cầm tay con dắt qua cánh cổng nhà trường để con tự đi vào thế giới kỳ diệu của tri thức. Từng bậc thang kiến thức rộng mở và được thầy cô chắp thêm đôi cánh ước mơ, con lại càng thấm thía hơn những lời nhắn nhủ về lẽ sống, tình thương của mẹ. Dù đã lớn khôn, vững bước, tự tin trên từng chặng đường đời, nhưng trong mắt mẹ con vẫn như còn bé bỏng, ngây thơ nên người mẹ hiền luôn luôn lo lắng:     

“Ra đi mẹ cứ dặn dò
Sông sâu đừng lội, đò đầy đừng đi”


Dòng thời gian cứ trôi, cuộc sống có nhiều thay đổi, song chắc chắn có một điều không bao giờ thay đổi, đó là tình mẹ. Tình mẹ muôn đời vẫn thế! Tất cả vì con, bởi con là niềm tin, là ánh sáng của đời mẹ. Người mẹ nào cũng muốn con gần gũi bên mình, nhưng mỗi khi Tổ quốc cần thì người mẹ ấy lại sẵn sàng hiến dâng núm ruột của mình cho đất nước. Những đứa con lần lượt ra đi trong nỗi khắc khoải, đợi chờ của mẹ và có người đã mãi mãi không về, để cho Tổ quốc nở hoa độc lập, kết trái tự do.

Trong dòng chảy bất tận của thời gian, tình mẹ vẫn luôn ngời sáng. Và trong hành trình cuộc đời của mỗi chúng ta  đều có bóng mẹ tỏa mát yêu thương. Nhà thơ Chế Lan Viên đã khái quát về  tình yêu thương của mẹ như một quy luật bền vững của muôn đời:   

Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con


Hạnh phúc biết bao khi ta được sống trong  sự  chở che, nồng ấm của tình mẹ và cũng thật bất hạnh cho những ai không cảm nhận được tình cảm yêu thương ngọt ngào từ người mẹ hiền yêu dấu.

Hoàng Lan Quyên  
 


.