Ra mắt truyện ký "Những anh hùng trên đồi A1"

04:04, 17/04/2014
.

Thiếu tướng – nhà văn Nguyễn Chu Phác vừa cho ra mắt tác phẩm truyện ký về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.


“Những anh hùng trên đồi A1” là tập truyện ký của Thiếu tướng - nhà văn Nguyễn Chu Phác, vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, nhân kỉ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014).

Không quá đi sâu vào sự kiện hay những vấn đề chiến lược, bằng góc nhìn của người trong cuộc, nhà văn Nguyễn Chu Phác đã hướng ngòi bút của mình với những câu chuyện từ trong chiến hào, chuyện sinh hoạt, chiến đấu của các chiến sĩ ở Điện Biên Phủ. Đó là những “trận đánh nhớ đời” hay những phút giây lãng mạn với bài hát gắn liền với thời trai trẻ mà họ từng hát trong khói súng Điện Biên Phủ, là những tấm gương hi sinh, sự “ra đi sớm” của những người lính vừa tròn đôi mươi.
 

 Thiếu tướng - nhà văn Nguyễn Chu Phác trước đó đã có một số tác phẩm viết về chiến dịch Điện Biên Phủ
Thiếu tướng - nhà văn Nguyễn Chu Phác trước đó đã có một số tác phẩm viết về chiến dịch Điện Biên Phủ


Tác giả còn bổ sung vào cuốn sách một số hồi ký của những anh hùng đã tham gia trận đánh trên đồi A1 như hồi ký của Thiếu tướng Nguyễn Dũng Chi - Nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Đại tá Vũ Đình Hòe - Nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 9, cố Đại tá Phạm Chí Nhân…

Chia sẻ về tác phẩm mới của mình, Nhà văn Nguyễn Chu Phác cho biết: “Một trong nhiều mục đích khi tôi viết cuốn sách này là viết tên người thật, sự kiện thật, nói thương vong thật, và để lại cho thế hệ sau một chút kinh nghiệm của mình để họ có thể vận dụng. Thực ra ‘Những anh hùng trên đồi A1’ là do người viết tự cảm phục mà đặt tên cho nó”.

Bình về cuốn sách này, nhà sử học Dương Trung Quốc đã viết: “Tác giả có ý thức mình là lớp người cuối cùng còn lại trong thế hệ những người tham dự chiến trận sáu mươi năm về trước, nên ngòi bút của ông dường như muốn bù đắp cho những gì mà thế hệ trước đã chưa thể và chưa kịp thuật lại về sự ác liệt của chiến tranh, sự mất mát hi sinh của thế hệ những người đã làm nên chiến thắng… Vì thế, tuy được xếp vào thể loại truyện kí văn học nhưng giá trị sử liệu và tính chân thực của những điều được thuật lại làm tăng tính hấp dẫn của tác phẩm”.

Nhà văn Nguyễn Chu Phác cũng là tác giả của nhiều tiểu thuyết, truyện ký về đề tài Điện Biên Phủ, đáng lưu ý là tiểu thuyết “Noong Nhai Hồng Cúm”, “Tiếng gọi”, truyện ký “Trong chiến hào Điện Biên”, “Đồng Đội”, "55 ngày bão táp”…
 

Theo Phương Thúy/VOV

 


.