Thận trọng đăng ký xét tuyển đại học

08:08, 08/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Bộ GD&ĐT mở hệ thống đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng đã hơn 10 ngày, nhưng rất nhiều thí sinh thận trọng chưa đăng ký xét tuyển. 
[links()]
 
                       Nhiều thí sinh cân nhắc
 
Những ngày qua, em Tố Uyên, học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp chưa đăng ký xét tuyển nguyện vọng đại học (ĐH) mà dành nhiều thời gian lên mạng tìm hiểu ngành nghề, điểm chuẩn năm trước của các trường, bởi thời gian đăng ký kéo dài đến ngày 20/8.
 
“Em xét tuyển ĐH ở khối D1 gồm 3 môn là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Năm nay, điểm trung bình của môn Tiếng Anh thấp hơn năm ngoái. Em phân vân lựa chọn giữa Trường Đại học Ngoại ngữ Huế và Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng nên chưa vội đăng ký”, Tố Uyên cho hay.
 
Em Trần Khánh Nam, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng chưa đăng ký xét tuyển đại học. Nam sinh này xét tuyển đại học ở khối A gồm 3 môn là Toán, Vật lý và Hóa học vào ngành công nghệ thông tin. 
 
Em muốn dành thời gian cân nhắc kỹ nguyện vọng 1 giữa các trường ở TP.Hồ Chí Minh trước khi chốt quyết định đăng ký”, Nam bộc bạch.
 
Từ ngày 22/7, thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển nguyện vọng đại học, cao đẳng.
Từ ngày 22/7, thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển nguyện vọng đại học, cao đẳng.
Ở các trường miền núi, do đặc thù nhiều học sinh thiếu thiết bị hay gặp khó khăn vì đường truyền mạng, các trường bố trí giáo viên công nghệ thông tin trực tại trường để hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển.
 
Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) Phạm Văn Nam cho biết, sau khi được Sở GD&ĐT tập huấn, giáo viên công nghệ thông tin của trường đã tổ chức tập huấn lại, phổ biến mốc thời gian đăng ký xét tuyển cho tất cả học sinh khối 12 của trường. Cùng với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên công nghệ thông tin túc trực tại trường sẵn sàng hỗ trợ các em. 
 
                                Những lưu ý 
 
Từ ngày 22/7, Bộ GD&ĐT chính thức mở hệ thống đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, cao đẳng, hạn cuối đăng ký đến 17 giờ ngày 20/8. Trong khoảng thời gian này, thí sinh có thể đồng thời đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển không giới hạn số lần. 
 
Một trong những điểm mới của quy chế xét tuyển ĐH năm 2022 là Bộ GD&ĐT áp dụng hình thức đăng ký xét tuyển chung để lọc ảo nguyện vọng của thí sinh đăng ký vào các trường ở tất cả các phương thức xét tuyển. Vì vậy, thí sinh cần thận trọng khi đăng ký xét tuyển.
 
Thí sinh đăng nhập vào hệ thống tại địa chỉ  http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để đăng ký. Sau khi thí sinh đã đăng ký/điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thành công, thoát khỏi chức năng đăng ký nguyện vọng và hệ thống. Sau đó đăng nhập lại hệ thống, vào mục chức năng “Đăng ký thông tin xét tuyển” và vào phần danh sách nguyện vọng để xem lại.
 
Thí sinh vào
Thí sinh vào hệ thống chung của Bộ GD&ĐT để đăng ký xét tuyển.
 
Với những thí sinh đã trúng tuyển vào các trường bằng phương thức xét tuyển sớm hoặc tham gia kỳ thi năng lực thì vẫn phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung.

“Dù thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm bằng các phương thức như thi đánh giá năng lực hay xét học bạ nhưng bắt buộc vẫn phải đăng ký lại các nguyện vọng xét tuyển này trên hệ thống chung”.

    TS. PHẠM HOÀI NAM

Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Tài chính Kế toán

Trường hợp thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển một nguyện vọng nhất định, thí sinh vẫn có quyền quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống. Tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác.

Đối với thí sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng 1, hệ thống sẽ xét đến nguyện vọng 2 của thí sinh. Nguyện vọng 2 của thí sinh đó được xét cùng với những thí sinh có nguyện vọng 1 vào cùng ngành ở cùng trường và cùng phương thức. 
 
Các nguyện vọng trong cùng một đợt xét tuyển được các trường ĐH xét bình đẳng như nhau, không phân biệt nguyện vọng thứ 1, 2 hay 3, 4, 5… Thí sinh có số điểm cao sẽ được xét trúng tuyển trước.
 
Theo TS. Phạm Hoài Nam  - Trưởng phòng Quản  lý đào tạo, Trường ĐH Tài chính Kế toán, thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp dựa vào ngành nghề, trường yêu thích và điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn). 
 
Hệ thống sẽ xếp thí sinh đỗ nguyện vọng ưu tiên cao nhất khi đáp ứng được yêu cầu xét tuyển của trường. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.