Trường xây xong không sử dụng

10:05, 23/05/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Một ngôi trường mầm non 2 tầng được xây dựng khang trang tại thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) trong sự hân hoan, vui mừng của người dân. Thế nhưng, sau khi xây xong, ngôi trường lại không được đưa vào sử dụng hơn 2 năm qua trong sự tiếc nuối của người dân.
[links()]
 
 
 
                               XÂY XONG... ĐÓNG CỬA
 
Ba năm trước, người dân ở thôn Độc Lập vui mừng khi trường mầm non cũ kỹ, xuống cấp được đầu tư xây dựng lại khang trang. Tưởng chừng sau khi hoàn thành, trường sẽ đưa vào hoạt động để giải quyết nhu cầu gửi con của người dân. Thế nhưng, 2 năm qua trường vẫn đóng cửa.
 
Có mặt tại trường, chúng tôi ghi nhận, dãy nhà kiên cố 2 tầng với đầy đủ phòng hiệu bộ, phòng học, nhà ăn, nhà vệ sinh chơ vơ giữa khu đất trống, cây cối, cỏ mọc um tùm. Cổng trường khóa chặt. Ổ khóa đã hoen rỉ.
 
A
Trường xây xong đã hơn 2 năm vẫn chưa đưa vào hoạt động.
Ao ước được gửi con tại một ngôi trường chất lượng, an toàn với mức học phí thấp vẫn chưa thành hiện thực khiến nhiều người dân ở đây tiếc nuối. Trong khi đó, phụ huynh phải gửi con ở nhóm trẻ gia đình. Nhiều trẻ qua xã khác học, không ít trẻ chịu thiệt thòi khi ở nhà với ông, bà vì bố mẹ đi làm.
 
Bà Nguyễn Thị Hạnh, một người dân ở thôn Độc Lập chia sẻ, trong nhiều năm qua, con em phải học trong ngôi trường cũ tạm bợ, xuống cấp. Khi nghe thông báo sẽ xây dựng ngôi trường mầm non chúng tôi vui mừng và mong ngóng từng ngày. Giờ trường xây rồi bỏ hoang, các cháu phải đi gửi nhóm trẻ gia đình, nhiều cháu phải đi qua xã khác học thấy xót xa.
 
Nhìn cả cơ ngơi bạc tỷ chìm trong cỏ dại, ông Phạm Hồng Thái, một người dân sống gần trường tiếc nuối bộc bạch, mấy chục năm mới xây được ngôi trường đẹp thế này, phụ huynh và người dân vui mừng khôn tả, nếu không đưa vào sử dụng mà bỏ hoang thì quá lãng phí.
 
Trường đóng cửa then cài.
Cổng trường bị khóa.
 
Người dân mong ngóng.
Người dân mong ngóng.
 
                                             VÌ THIẾU GIÁO VIÊN!
 
Trường Mầm non xã Tịnh Ấn Tây cơ sở 2 được đầu tư xây dựng với kinh phí khoảng 3,3 tỷ đồng, trên diện tích khoảng 1.300 m2, gồm: 3 phòng học, 1 phòng chức năng, nhà ăn, nhà vệ sinh và các hạng mục khác. Dự án do Ban Quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Công trình hoàn thành cuối năm 2019, nhưng vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.
 
Lý giải về nghịch lý này, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Phan Khánh Lâm cho biết, xã Tịnh Ấn Tây hiện có 1 trường mầm non trung tâm được xây dựng trên diện tích hơn 2.100 m2, có 5 lớp học, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 18 người.
 
Cỏ mọc um tùm.
Cỏ mọc um tùm trong khuôn viên trường.
Vì khoảng cách giữa thôn Độc Lập đến trường mầm non trung tâm xa. Vào mùa mưa lũ nhiều khu dân cư trong thôn bị chia cắt do nước lũ tràn hệ thống kênh. Từ nhu cầu thực tế, kiến nghị của nhân dân và địa phương, thành phố đã đầu tư xây dựng trường mầm non cơ sở 2 tại đây để đáp ứng nhu cầu học của con em. Tuy nhiên, sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành thì gặp khó khăn do thiếu giáo viên vì tinh giảm biên chế. 
 
“Cử tri và nhân dân đã kiến nghị nhiều lần, nhưng địa phương chưa thể đưa trường vào hoạt động. Để đưa vào hoạt động phải có đủ giáo viên, nhân viên phục vụ. Địa phương đã làm việc với Phòng GD&ĐT để báo cáo với UBND TP.Quảng Ngãi nghiên cứu phương án đưa trường vào sử sụng, không thể xây dựng rồi bỏ không, gây lãng phí”, ông Lâm nói.
 
Bài, ảnh: CP

.