Nỗ lực chinh phục Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia

08:01, 17/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau khi có kết quả thi chọn đội tuyển tham dự Kỳ thi Học sinh (HS) giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã tiến hành bồi dưỡng cho học sinh. 
[links()]
 
Nhiều khó khăn
 
Năm nay, việc thành lập đội tuyển tham dự Kỳ thi HS giỏi quốc gia có phần muộn hơn so với mọi năm. Học sinh trải qua học kỳ I bằng hình thức học trực tuyến nên ít có cơ hội tương tác với giáo viên. Điều nay đã gây những khó khăn cho thầy và trò. Vì vậy, ngay sau khi có quyết định thành lập đội tuyển, Sở GD&ĐT đã cho phép nhà trường tổ chức bồi dưỡng trực tiếp. Đội tuyển có 54 HS của 9 môn, trong đó có 53 em đến từ Trường THPT Chuyên Lê Khiết và 1 HS đến từ Trường THPT số 1 Đức Phổ.
 
Học sinh các đội tuyển bồi dưỡng tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Học sinh các đội tuyển bồi dưỡng tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Mặc dù nhà trường cũng bố trí bồi dưỡng 8 tuần cho đội tuyển như mọi năm, nhưng thời gian gấp rút, các em phải học tất cả các ngày trong tuần. Theo thầy giáo Lê Văn Phương- Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân (Trường THPT Chuyên Lê Khiết), công tác bồi dưỡng đội tuyển diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nên gặp nhiều khó khăn. Trong học kỳ I năm học 2021 - 2022, nhà trường tổ chức dạy trực tuyến, nên giáo viên khó nhận xét, theo dõi sự tiến bộ của HS. Việc kiểm tra kiến thức, chỉnh sửa bài cũng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, việc thành lập đội tuyển muộn cũng gây khó cho thầy và trò trong việc truyền tải và vận dụng kiến thức.
 
Những năm trước, giáo viên thường dành thời gian từ 8 - 12 ngày để đưa đội tuyển ra Hà Nội và các nơi để lĩnh hội kiến thức chuyên sâu từ các giáo sư đầu ngành. Năm nay phần lớn phải học trực tuyến. “Trường hợp những đội tuyển nào có thể liên hệ với các giáo sư để học trực tuyến thì nhà trường sẽ tạo các điều kiện cần thiết. Những em nhà ở xa cũng được nhà trường bố trí ở ký túc xá. Sau khi hoàn thành Kỳ thi HS giỏi quốc gia, nhà trường có chương trình giúp các em bồi dưỡng, củng cố lại kiến thức để thi tốt nghiệp THPT 2022”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Lê Văn Trung cho biết.
 
Thầy và trò cùng nỗ lực
 
Mặc dù đứng trước những khó khăn, thách thức, nhưng đội tuyển môn Lịch sử vẫn quyết tâm giữ vững thành tích trong mùa thi năm nay. Ngay từ khi thành lập đội tuyển, các thầy, cô giáo trong tổ bồi dưỡng môn Lịch sử đã lên kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng HS ngay. Các thầy, cô giáo giao bài tập về nhà để các em thực hiện nhằm tiết kiệm thời gian. Em Nguyễn Võ Hoàng Nhân, lớp 12 Sử - Địa là một trong những thành viên của đội tuyển lịch sử năm nay cho biết, năm học trước, em đoạt giải Khuyến khích Kỳ thi HS giỏi quốc gia. Đây là động lực quan trọng để em tiếp tục nỗ lực trong năm nay".
 
Nói về mục tiêu trong kỳ thi sắp đến, Nhân tin rằng với sự hỗ trợ của các thầy, cô giáo và sự nỗ lực của bản thân, em có những kết quả khả quan. “Em sẽ cố gắng nắm rõ những chi tiết cụ thể để luận điểm thuyết phục hơn và cố gắng trau dồi, lĩnh hội kiến thức từ các thầy cô giáo, giáo sư đầu ngành để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới”, Nhân nói.
 
Là HS duy nhất không đến từ Trường THPT Chuyên Lê Khiết được chọn vào đội tuyển Tin học tham dự Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm nay, em Lê Nguyễn Minh Châu, lớp 12A6, Trường THPT số 1 Đức Phổ chia sẻ, với em, đây không chỉ là kết quả của sự nỗ lực mà còn là may mắn và sự hỗ trợ lớn lao từ thầy cô giáo...
 
Ngày đầu tuần, Châu từ TX.Đức Phổ ra Trường THPT Chuyên Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi) để tham gia lớp bồi dưỡng HS giỏi. Hằng ngày, Châu ở nhờ nhà người quen để thuận lợi hơn trong việc đi lại. Đến cuối tuần, Châu lại về TX.Đức Phổ. Những thay đổi về môi trường sống, học tập ban đầu khiến Châu không khỏi bỡ ngỡ. Thế nhưng, với Châu, chinh phục kỳ thi trước mắt là điều quan trọng nhất nên em đã nhanh chóng thích nghi với mọi điều kiện. “So với các bạn trong đội tuyển, bản thân em có những khó khăn nhất định, do đó em phải nỗ lực nhiều hơn để đạt thành tích tốt nhất trong kỳ thi sắp đến...”, Châu tâm sự.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.