Linh hoạt, sáng tạo trong dạy trẻ mầm non

02:01, 14/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo công tác dạy và học, các trường mầm non trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã chủ động xây dựng nội dung phù hợp và kết nối với phụ huynh cùng chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian tạm dừng đến trường.
[links()]
 
Bên khung cảnh mùa xuân, cô Hương Thơm - Giáo viên Trường Mầm non 2/9 (TP.Quảng Ngãi) đã kể câu chuyện “Cây táo”, qua đó giáo dục trẻ biết cách chăm sóc cây, chăm tưới nước để cây mau lớn. Bên cạnh, một đồng nghiệp dùng điện thoại để quay lại quá trình thực hiện công việc này, cùng tổ chuyên môn tham dự góp ý. Đoạn video sẽ được các cô giáo dựng lại hoàn chỉnh, trình Ban Giám hiệu phê duyệt rồi gửi đến cho trẻ thông qua nhóm Zalo của phụ huynh. “Mỗi tuần, giáo viên gửi vào nhóm Zalo lớp các bài học kèm theo yêu cầu. Phụ huynh sẽ mở cho con xem và hướng dẫn bé thực hiện, đồng thời quay phim hoặc chụp ảnh để gửi lại cho cô giáo”, cô Thơm chia sẻ.
 
Cô giáo Trường Mầm non 2/9 (TP.Quảng Ngãi) đang kể câu chuyện
Cô giáo Trường Mầm non 2/9 (TP.Quảng Ngãi) đang kể câu chuyện "Cây táo" và giáo dục trẻ biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
Bên cạnh đó, các cô giáo còn quay clip dạy trẻ đọc thơ, múa hát, vẽ và một số kỹ năng cần thiết trong mùa dịch, tự chăm sóc bản thân như hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, đánh răng, vệ sinh thân thể, tự sắp xếp đồ dùng cá nhân. Sau đó, các trường tận dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng tải các video này, nhằm phổ biến rộng rãi đến phụ huynh và học sinh.
 
Hiệu trưởng Trường Mầm non 2/9 Phạm Thị Tuyết Huệ cho biết, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo việc giáo dục trẻ, chúng tôi đã chỉ đạo các giáo viên xây dựng kế hoạch dạy sao cho phù hợp. Các cô giáo tự quay những video về các bài hướng dẫn trẻ tự chăm sóc bản thân, những bài thể dục đơn giản... Thông qua đó giúp trẻ củng cố lại kiến thức, được vui chơi, được gặp cô giáo và tránh sự nhàm chán, hạn chế tối đa việc xem ti vi, điện thoại...
 
Tương tự, từ đầu năm học đến nay, Trường Mầm non Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cũng duy trì và mở rộng các hoạt động kết nối với gia đình trẻ bằng nhiều hình thức. Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non Chánh Lộ Nguyễn Thị Sương, vì dịch Covid-19, nhà trường không dạy trực tuyến cho trẻ mà tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các bậc phụ huynh thực hiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ngay tại gia đình thông qua các video hoặc tranh ảnh. Nhà trường thành lập các nhóm liên hệ, trao đổi thông tin giữa giáo viên, phụ huynh thông qua Zalo để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc cũng như nắm bắt tình hình của học sinh và thực hiện khai báo sức khỏe, chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi nhận trẻ trở lại trường. Riêng trẻ 5 tuổi, giáo viên lựa chọn nội dung cần thiết và chú trọng việc nhận dạng chữ cái, số, tập tô nét chữ... nhằm giúp trẻ có nền tảng, kiến thức để vào lớp 1.
 
Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Dương Thị Như Cẩm cho biết, ngoài việc tự quay và dựng các video nói trên, các trường mầm non còn tích cực sưu tầm, chia sẻ đến các phụ huynh những nội dung bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Những cách làm hay của các trường mầm non tên địa bàn thành phố đã và đang góp phần tích cực trong việc giáo dục lối sống lành mạnh, kỹ năng cần thiết cho trẻ tại nhà khi chưa thể đến trường. Qua đó, vừa gắn kết các cô với trẻ, giáo viên và phụ huynh, vừa giúp các bé có những hoạt động bổ ích.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

 


.