Tổ chức giảng dạy phù hợp khi học trực tiếp

06:11, 14/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn thực hiện biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh (HS) trở lại trường học trực tiếp. 
[links()]
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương tổ chức dạy học trực tuyến, học qua truyền hình. Việc học trực tuyến của HS ở các vùng miền có sự khác nhau, dẫn đến kết quả học tập chưa đồng đều; một bộ phận gặp khó khăn về học trực tuyến... Vì vậy, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, học qua truyền hình của các nhóm HS để điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường.
 
 Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Tây Trà trong giờ học trực tiếp tại trường. ẢNH: TÂY PHƯƠNG
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Tây Trà trong giờ học trực tiếp tại trường. ẢNH: TÂY PHƯƠNG
Tại Quảng Ngãi, từ tháng 10/2021 đến nay, HS ở các huyện miền núi (trừ Trường THPT Quang Trung, huyện Sơn Hà) và một số xã phía tây huyện Tư Nghĩa đã đến trường học trực tiếp. Từ ngày 8/11, HS lớp 12 ở huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Bình Sơn, Nghĩa Hành, Lý Sơn và TX.Đức Phổ cũng đến trường học trực tiếp. Còn lại các trường tổ chức dạy học trực tuyến, học qua truyền hình... 
 
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái, HS không học tại trường trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý. Vì vậy, nhà trường, phụ huynh cần lưu ý đến diễn biến tâm lý của HS và có những biện pháp cho trẻ vui chơi, nghỉ ngơi, học tập phù hợp, tránh tạo áp lực.
 
Sở GD&ĐT yêu cầu các trường dạy bổ sung kiến thức đối với HS học trực tuyến. Đối với HS không có điều kiện học trực tuyến, không tiếp cận được truyền hình, chuyển trường, cần dạy bổ sung những nội dung phù hợp. Các trường cần sử dụng hiệu quả thời gian HS đến trường để tổ chức dạy các nội dung cơ bản, cốt lõi theo hướng dẫn điều chỉnh chương trình của Bộ GD&ĐT, tránh gây áp lực, quá tải đối với HS. Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần thực hiện sau một thời gian HS đã được ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức.
 
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở (DTNT - THCS) Sơn Tây có trên 200 HS đã trở lại trường từ đầu tháng 10/2021. Ngay khi HS trở lại trường học, Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch tăng tiết, tăng buổi học để hệ thống, bổ sung kiến thức cho HS. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vi, chủ nhiệm lớp 7B, Trường Phổ thông DTNT - THCS Sơn Tây cho hay, trong thời gian đầu HS trở lại trường, giáo viên củng cố lại kiến thức đã giao cho các em học tại nhà trước đó. Học sinh học nội trú nên thuận lợi trong việc củng cố kiến thức.
 
Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT - THCS Sơn Tây Lê Hoài Thạnh cho biết, trong 5 tuần đầu, nhà trường vừa dạy vừa tăng cường củng cố kiến thức cho HS theo hướng dạy lại từ đầu cho các em. Đến nay, nhà trường dạy theo đúng tiến độ. Đối với các khối lớp 7, 8, 9 đảm bảo theo tinh thần giảm tải theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Riêng lớp 6, giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Huyện Sơn Tây hiện là "vùng xanh", tuy nhiên nhà trường chủ động xây dựng các phương án để sẵn sàng ứng phó, thích nghi với dịch Covid-19. 
 
TÂY PHƯƠNG
 
 

.