Các trường đào tạo nghề: Gặp khó khăn trong cung ứng lao động

03:11, 08/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các trường đào tạo nghề ở Quảng Ngãi đã ký kết cung ứng lao động có tay nghề cho nhiều công ty, doanh nghiệp. Song, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường nghề gặp khó trong việc tổ chức cho học viên thực hành, làm ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra.
[links()]
 
Học viên gặp khó khăn trong thực hành 
 
Năm học 2021 - 2022, có hơn 1.500 học sinh, sinh viên (HSSV) hệ trung cấp, cao đẳng của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất phải học trực tuyến; trong đó, HSSV năm cuối gần 400 em. Theo thạc sĩ Nguyễn Duy Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất, học trực tuyến kéo dài ảnh hưởng đến việc đào tạo nghề cho HSSV; đồng thời, dẫn đến chậm thời gian tốt nghiệp. Bởi trong đào tạo nghề, chương trình thực hành chiếm 70% và bắt buộc HSSV phải thực hành mới đảm bảo chất lượng tay nghề. “Đối với các nghề như quản lý khách sạn, hướng dẫn du lịch, việc dạy trực tuyến không ảnh hưởng nhiều. Nhưng nghề công nghệ ô tô, điện công nghiệp, cắt gọt kim loại... thì bắt buộc phải thực hành trực tiếp”, ông Dũng cho hay.
 
Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất trong một tiết thực hành.
Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất trong một tiết thực hành.
Trong dạy trực tuyến, các giảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đã nỗ lực thiết kế chương trình dạy học phù hợp. “Chúng tôi đến trường quay video cách tháo, lắp đặt thiết bị điện công nghiệp để HSSV xem, giúp các em ghi nhớ các bước cơ bản. Tuy nhiên, nếu việc học trực tuyến kéo dài thì rất khó vì các em không thể thực hành trên máy móc, thiết bị...”, Trưởng khoa Điện - Điện tử Trần Ngọc Dũng chia sẻ.
 
Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi Nguyễn Tưởng Duy, đến thời điểm này, nhà trường đã cơ bản dạy xong chương trình, nội dung lý thuyết. Nhiều giảng viên đã làm video về thiết bị, máy móc để hướng dẫn HSSV thực hành. Tuy nhiên, nếu các em không trực tiếp thực hành trên các thiết bị thì rất khó nắm bắt các kỹ năng.
 
Xây dựng chương trình phù hợp
 
Giai đoạn năm 2021 - 2025, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất ký kết hợp tác đào tạo và cung ứng 15 nghìn lao động cho các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhà trường đang nỗ lực xây dựng chương trình đào tạo đảm bảo chất lượng. Như 3 tuần qua, trường đã cho 31 SV năm thứ hai của Lớp Vận hành thiết bị chế biến dầu khí và Lớp Bảo trì thiết bị cơ khí học trực tiếp tại trường, thực hành đảm bảo số tiết theo chương trình đào tạo đã ký kết với Cộng hòa Liên bang Đức. Việc học trực tiếp diễn ra trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Các SV được bố trí ăn ở tại trường và thực hiện “một cung đường hai điểm đến”.
 
Em Trịnh Xuân Vũ, Lớp trưởng Lớp Vận hành thiết bị chế biến dầu khí cho biết, do ảnh hưởng của dịch nên số tiết học của lớp bị chậm. Vì vậy, 3 tuần qua, chúng em được học bù cả sáng, chiều và tối. Nếu chỉ học trực tuyến thì chúng em rất khó nắm bắt kỹ năng mấu chốt. Chỉ có thông qua thực hành  mới xác định được mạch điện, cách nối mạch điện...
 
Đối với Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi, sau khi việc triển khai tiêm vắc xin cho HSSV hoàn tất, nhà trường sẽ cho các em đến trường học trực tiếp theo nhóm từ 5 - 10 người. “Học tại trường sẽ giúp sinh viên thuận lợi học các chương trình thực hành. Nhà trường đảm bảo số tiết thực hành đúng thời gian dự kiến để HSSV sớm tốt nghiệp, tìm việc làm”, ông Nguyễn Tưởng Duy nói.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.