Bộ GD&ĐT: Chỉ tổ chức dạy trực tuyến cho lớp 1, lớp 2 khi đủ điều kiện

07:08, 26/08/2021
.
Theo Bộ GD&ĐT, trong thời gian học sinh chưa thể đến trường, các địa phương lựa chọn hình thức dạy phù hợp với lớp 1, lớp 2.
[links()]
 
Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021 - 2022. Theo đó, trong lúc học sinh chưa thể đến trường do dịch COVID-19, Bộ đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các trường tiểu học chủ động xây dựng phương án, kịch bản tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của người học và địa phương. 
 
Cụ thể, với học sinh lớp 1, lớp 2, các trường cần chủ động liên hệ và hướng dẫn phụ huynh tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương; lựa chọn những nội dung cần thiết, phù hợp để phụ huynh hướng dẫn học sinh tại nhà.
 
Hình minh họa.
Hình minh họa.
Các trường lên phương án tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các trường phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến.
 
Phụ huynh được nhà trường thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ trong quá trình học trực tuyến tại nhà.
 
 
Bộ yêu cầu các trường sắp xếp thời khóa biểu khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực cho học sinh.
 
Đặc biệt, các trường cần ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán, giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định.
 
Trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định, Bộ GD&ĐT cho phép các trường phối hợp cùng phụ huynh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1”. Đây là chương trình do Bộ GD&ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) phát song từ ngày 6/9.
 
Với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, các trường có thể sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung sẵn sàng tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành giáo dục.
 
Các trường tổ chức dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
 
Trong trường hợp khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 không đủ để thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, các trường tổng hợp về Sở GD&ĐT để báo cáo Bộ GD&ĐT đề xuất phương án điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
 
Theo Hà Cường/VTC.vn
 
 

.