Hiệu trưởng "5 trong 1"

09:06, 30/06/2021
.
(Baoquangngai.vn) – Trường học không có hiệu phó, cả nhân viên kế toán, văn thư, thủ quỹ, thiết bị thư viện, y tế học đường, hiệu trưởng phải quay cuồng kiêm nhiệm cả 5 phần việc còn lại.
[links()]
Quá tải vì kiêm nhiệm quá nhiều việc

Đó là chuyện tại Trường Tiểu học (TH) Trà Phong (huyện Tây Trà cũ), nay là huyện Trà Bồng. Thực trạng thiếu cán bộ quản lý, nhân viên đã gây quá tải cho hiệu trưởng. Mỗi ngày đến trường với thầy Nguyễn Trí Dũng, Hiệu trưởng Trường TH Trà Phong là mỗi ngày quay cuồng với khối công việc.

Kế toán của trường đã chuyển công tác từ 3 năm trước. Đến năm ngoái, 2 hiệu phó cũng chuyển công tác. Cùng thời gian văn thư, thủ quỹ cũng chuyển công tác.

Nhân viên thiết bị thư viện, y tế học đường chưa được tuyển dụng. Phần việc kế toán, đòi hỏi chuyên môn nên nhà trường phải nhờ kế toán của trường khác, các phần việc khác đều do hiệu trưởng đảm nhiệm.

“Ban giám hiệu chỉ có mình tôi, trong khi có quá nhiều đầu việc phải giải quyết. Từ chọn sách giáo khoa, chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới đến công văn, giấy tờ, chế độ chính sách… Hiệu trưởng 5 trong 1, quán xuyến công việc rất vất vả, không thể sâu sát trong công tác quản lý, nhiều phần việc chậm trễ”- thầy Dũng giãi bày.
 
Thiếu hiệu phó, nhân viên, thầy Dũng đảm nhiệm cả 5 phần việc.
Thiếu hiệu phó, nhân viên, thầy Dũng đảm nhiệm cả 5 phần việc.
 
Vì nhờ kế toán của trường khác mà nhân viên kế toán này cũng đang kiêm kế toán cho cả 3 trường nên chỉ lương giáo viên được trả đúng hạn, còn việc tổ chức các hoạt động, chế độ chính sách bán trú cho học sinh, các hoạt động khác đều bị chậm trễ.

Việc lưu trữ, sắp sếp giấy tờ, công văn đến, công văn đi cũng chậm trễ. Mỗi khi học sinh đau ốm không có nhân viên y tế sơ cứu, các giáo viên chở các em đến trạm y tế cách đó 1km.

"Trường đã đạt chuẩn quốc gia, nếu không kiện toàn, tuyển dụng các vị trí này, trường sẽ rớt chuẩn khi rà soát, đánh giá lại vào năm sau" - thầy Dũng lo lắng.

Chờ sáp nhập trường

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, ông Đỗ Đình Phương cho hay, trước đây, thực hiện theo Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, huyện Tây Trà cũ đã ban hành kế hoạch, trong đó có lộ trình đến năm 2021 sẽ sáp nhập Trường TH Trà Phong và Trường TH số 2 Trà Phong thành lập Trường PTDTBTTH Trà Phong.
 
Tuy nhiên, sau đó, huyện Tây Trà và huyện Trà Bồng sáp nhập thành huyện Trà Bồng theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sáp nhập trường tạm dừng.

“Do mới sáp nhập huyện, đời sống cũng như tâm lý của bà con ở khu tây của huyện chưa ổn định. Nếu tiếp tục thực hiện sáp nhập trường trong năm nay sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của phụ huynh và học sinh, nên huyện làm chậm một bước" - ông Phương lý giải.

Trong thời gian chờ sáp nhập trường, nếu bổ nhiệm, tuyển dụng các vị trí còn thiếu đến khi sáp nhập sẽ dẫn đến tình trạng thừa. Vì thế, huyện có chủ trương tạm thời chưa bổ nhiệm để chờ sáp nhập trường.

Ông Phương khẳng định, huyện sẽ tổ chức sáp nhập 2 trường trong năm học 2021 - 2022, sẽ sắp xếp, kiện toàn, nếu thiếu sẽ tổ chức tuyển dụng để đảm bảo tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.