Giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

03:03, 10/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT đã ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 chỉ có một số điều chỉnh nhỏ để khắc phục tồn tại trong những kỳ thi trước và về cơ bản giống như năm 2020, nhằm ổn định tâm lý học sinh trong chuẩn bị và thi cử.
[links()]
Vẫn giữ 5 bài thi
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến diễn ra trong 2 ngày với 5 bài thi như năm trước, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), hoặc 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). 
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn trong giờ học.
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn trong giờ học.
Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Phú Đồng cho hay: “Nhà trường đã thông tin về kỳ thi THPT 2021 đến phụ huynh và học sinh để các em học và ôn tập phù hợp. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 cơ bản giống như năm 2020 sẽ tạo điều kiện cho các em chủ động ôn tập đảm bảo kiến thức cho kỳ thi sắp tới”.
 
Nội dung thi dự kiến nằm trong chương trình THPT hiện hành và chủ yếu là chương trình lớp 12. Về hình thức thi, chỉ có bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại đều thi trắc nghiệm.
 
Việc Bộ GD&ĐT quyết định giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã giúp học sinh an tâm hơn. Em Nguyễn Khánh Hạ, lớp 12C15, Trường THPT Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Em rất vui trước thông tin kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Bởi vì, chúng em đã chủ động ôn tập theo các dạng đề của những năm trước đây. Em mong Bộ GD&ĐT sớm có đề minh họa để chúng em chủ động hơn trong việc ôn tập”.
 
Những trường hợp bị đình chỉ thi
 
Thí sinh đã bị cảnh cáo một lần, nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo sẽ bị đình chỉ thi. Ngoài ra, một số trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ thi gồm: Mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ và khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển về phòng chờ và trong thời gian ở phòng chờ...
 
Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi, phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và chỉ được rời khỏi khu vực thi khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận hoặc khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.