Gương sáng để noi theo

10:02, 07/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Câu chuyện về một cô học trò nghèo ở Trường THPT chuyên Lê Khiết vừa đoạt giải Nhì môn Ngữ văn trong Kỳ thi tuyển chọn học sinh cấp quốc gia, năm học 2020 - 2021 là bài học quý đối với các em học sinh và là lời sẻ chia, trân quý về tình thầy trò đáng để chúng ta suy ngẫm. Đó là em Đinh Thị Huyền Trang, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết.   
[links()]
Em Đinh Thị Huyền Trang, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết.
Em Đinh Thị Huyền Trang, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết.
Nhà của Trang ở xóm 7, thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Thật cảm động khi biết rõ về gia cảnh của cô học trò nghèo, bố làm phụ hồ, mẹ làm công nhân, thu nhập của cả hai chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng. Do vậy, việc trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình và lo cho Trang ăn học thường "thiếu trước hụt sau". Trong ngôi nhà nhỏ tuềnh toàng của gia đình Trang chẳng có gì đáng giá, ngay cả bộ bàn ghế tiếp khách cũng chẳng có, thế nhưng cả gia đình đều cảm thấy vui và ấm lòng khi Trang học giỏi, đó là động lực để tất cả cùng cố gắng. Trong suốt 12 năm học, điểm trung bình tất cả các môn của Trang luôn đạt từ 9,0 trở lên. Ông Đinh Tiên Dư (51 tuổi, ba của Trang) phấn khởi cho biết: "Vợ chồng tôi vừa dành dụm mua cho Trang cái laptop, dự định đã lâu mà giờ mới mua được, tội nghiệp con bé, nhà nghèo nên thiệt thòi hơn so với các bạn".
 
Từ nhỏ, Trang đã quyết tâm học giỏi để bù đắp công ơn của bố mẹ, thầy cô, để mai này giúp gia đình thoát khỏi nghèo khó. Việc rời quê xuống phố học THPT đối với Trang là một sự "đấu tranh" lớn, không phải cô bé không đủ sức để thi và học, mà bởi lo toan về gánh nặng tài chính cho gia đình. Trang kể: "Lúc đầu con không định thi vào trường chuyên. Gần 1 tháng trước kỳ thi vào 10, nhiều thầy cô động viên, vậy nên con đồng ý đi thi. Thầy Huỳnh Tấn Phiển, hiện dạy ở Trường THCS Nghĩa Lâm đã dạy ôn thi miễn phí cho con, thầy đã động viên và giúp đỡ con rất nhiều... Con không mặc cảm vì gia đình mình nghèo, mà lấy đó làm quyết tâm để học tập tốt hơn".
 
Trên bước đường đến trường của Trang, cùng với nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo là sự đồng hành tiếp sức của các thầy, cô giáo. Họ đã dạy bảo, động viên, giúp đỡ Trang trong học tập với tất cả tình thương của người thầy. Trang nhắc nhiều đến thầy Nguyễn Tấn Huy, dạy Ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Khiết. "Thầy Huy có cách dạy rất đặc biệt, khiến học sinh yêu thích và nhớ các bài học một cách sâu sắc. Thầy rất quý và quan tâm đến học sinh, điều đó càng thôi thúc chúng em học tập tốt để không phụ tấm lòng và công ơn của thầy", Trang bộc bạch. Thầy Huy vừa là người thầy và như thể người cha, người bạn đồng hành, giúp đỡ Trang trong học tập. Biết học trò nghèo không có tiền để mua sách, vậy là thầy Huy cho Trang mượn sách đọc, dạy thêm miễn phí và bỏ tiền túi cùng với vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để em tham gia ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.
 
Trở lại với câu chuyện của gia đình Trang, ông Dư rất vui khi nghe tin con gái đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, dẫu vậy ông bảo rằng: "Đây chỉ mới là bắt đầu, con đường phía trước còn xa lắm, gia cảnh nghèo khó nên con gái sẽ phải cố gắng bội phần so với bạn bè. Vợ chồng tôi cũng sẽ cố gắng để thực hiện ước mơ lớn của cuộc đời mình là nuôi con ăn học đến nơi đến chốn".
 
Thế đấy, câu chuyện về cô học trò nghèo Đinh Thị Huyền Trang đong đầy niềm tin, nghị lực vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, của đời người và tình thầy trò cao quý sẽ mãi được khắc ghi, tiếp sức cho các học trò nghèo.  
 
Bài, ảnh: MINH ANH
 
 
 

.