Thú vị những buổi học thực tế

07:01, 17/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã triển khai có hiệu quả việc dạy học theo hướng mở, thông qua việc cho học sinh (HS) trải nghiệm thực tế.
[links()]
Vừa học, vừa chơi
 
Các em HS lớp 3A, Trường Tiểu học Đức Hiệp (Mộ Đức) vừa trải qua một tiết học thú vị ngoài trời với môn Tự nhiên xã hội. Cầm tập vở, cây bút trên tay, dưới sự hướng dẫn của giáo viên (GV), các em quan sát, hiểu biết về tên gọi và quá trình sinh trưởng của các loài thực vật ở sân trường. Em Võ Thị Ngọc Duyên hào hứng nói: “Ở nhà em cũng có loại cây này, nhưng em không biết nó tên gì. Đến buổi học môn Tự nhiên xã hội em mới biết đó là cây ngọc ngân. Buổi học trải nghiệm giúp chúng em tiếp thu bài vở nhanh, hiệu quả hơn”. 
Học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Đức Hiệp (Mộ Đức) có tiết học ngoài trời thú vị.
Học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Đức Hiệp (Mộ Đức) có tiết học ngoài trời thú vị.
Để những tiết học trải nghiệm ngoài trời đạt chất lượng, đòi hỏi sự tâm huyết, linh động của GV giảng dạy. Giáo viên chủ nhiệm lớp 3A, Trường Tiểu học Đức Hiệp Nguyễn Thị Quốc Vân chia sẻ: "Qua những tiết học trải nghiệm “chơi mà học”, đã tăng cường kiến thức thực tế giúp các em hiểu bài học nhanh hơn. Tuy nhiên, khi đưa học sinh ra sân trường cũng cần tăng cường công tác quản lý lớp sao cho hiệu quả". 
 
Tại Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), ban giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn, GV đưa ra các chủ đề phù hợp với từng môn học để giúp HS có những tiết học thú vị. Đơn cử như đối với tiết học Mỹ thuật, học sinh lớp 5 được GV đưa ra ngoài sân trường và thực hành sáng tạo cùng những chiếc lá. Mỗi em nhặt từng chiếc lá rụng, sau đó gắn kết, sắp xếp lên tờ giấy A4 để tạo ra sản phẩm đẹp mắt với nội dung về: Gia đình, bạn bè, con chim...
 
Nâng cao kỹ năng sống
 
Muốn hiểu biết thế giới rộng lớn thì trước tiên tìm hiểu những điều gần gũi ngay tại quê hương. Với quan điểm đó, ở các tiết học về Lịch sử, Địa lý, GV Trường Tiểu học Đức Hiệp đã sưu tầm các bài viết về các di tích lịch sử ở địa phương như: Nhà thờ ông Nguyễn Chí, nghĩa trang liệt sĩ xã, làng nghề truyền thống đúc đồng chú Tượng, trồng dâu nuôi tằm để giảng dạy cho HS. “Có lần em được đến thăm, thắp hương ở nghĩa trang liệt sĩ xã và nghe các câu chuyện về sự hy sinh anh dũng của các thế hệ trước, em thấy biết ơn, tôn trọng, chia sẻ cùng sự vất vả của các bác thương binh hơn”, em Đoàn Chi Na, HS lớp 3A chia sẻ.
 
Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Chánh  Lê Thị Minh Hạnh cho biết: Những tiết học trải nghiệm giúp HS tự tin, sáng tạo, nâng cao phẩm chất, đạo đức, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện với mọi người để xây dựng môi trường học tập tốt hơn”.
 
Từ năm học 2018 - 2019, các trường tiểu học ở TP.Quảng Ngãi đã triển khai hoạt động dạy học theo hướng mở, tạo điều kiện để HS trải nghiệm thực tế. Theo Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi  Nguyễn Văn Kiểm, những năm trước đây, việc dạy học chỉ chú trọng vào lý thuyết, ít tổ chức thực hành, tìm hiểu thực tiễn, gây áp lực cho HS. Vậy nên, phương pháp dạy học mở theo hướng trải nghiệm đã tạo hứng thú bằng cách vận dụng những kiến thức trong sách vở ở các môn học vào thực tiễn cuộc sống. Qua đó, giúp HS có được kỹ năng sống, được giao lưu, giao tiếp, chia sẻ cùng cộng đồng, xã hội. 
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.