Học điều dưỡng không được tuyển dụng nhân viên y tế học đường

05:01, 02/01/2021
.
(Baoquangngai.vn) – Nhân viên y tế học đường (YTHĐ) đang thiếu trầm trọng, hàng nghìn người tốt nghiệp cao đẳng các ngành y đang thất nghiệp. Thế nhưng, nghịch lý đáng buồn là vị trí tuyển dụng nhân viên YTHĐ, số lượng thí sinh dự thi ít hơn chỉ tiêu tuyển dụng.
[links()]

Nhu cầu nhiều, ít người thi

Các đơn vị đang gấp rút chuẩn bị tổ chức vòng 2 kỳ thi tuyển dụng 568 viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có 150 vị trí nhân viên YTHĐ cho các trường học từ bậc mầm non đến THCS.

Nghịch lý đáng buồn là hàng nghìn người được đào tạo cao đẳng, đại học các ngành y, chẳng hạn như điều dưỡng chưa tìm được việc làm, nhưng vị trí nhân viên YTHĐ chỉ vài chục người đủ điều kiện dự thi.

Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố, số lượng thí sinh đăng ký dự thi không đủ chỉ tiêu tuyển dụng, một số huyện “trắng” thí sinh dự thi. TP. Quảng Ngãi đợt này tuyển dụng 24 nhân viên YTHĐ, chỉ có 13 người đủ điều kiện dự thi.

Bởi theo quy định tại các Thông tư liên tịch số 07, 26, 28 Bộ Y tế- Bộ Nội vụ vào năm 2015 nhân viên YTHĐ phải có trình độ chuyên môn từ trung cấp y khoa trở lên.
 
y tế học đường.
Nhân viên YTHĐ làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh ban đầu.

Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng cho biết, vị trí nhân viên YTHĐ theo quy định phải tốt nghiệp y sĩ đa khoa trở lên. Nghịch lý là ngành và bậc học này không còn đào tạo nên hầu hết sinh viên Quảng Ngãi theo học cao đẳng ngành điều dưỡng, vì thế không đủ điều kiện dự thi, gây lãng phí ngân sách đào tạo.

Chị L.T.H, người đã tốt nghiệp hệ cao đẳng điều dưỡng đã 2 năm vẫn chưa tìm được việc làm. Chị từng được hợp đồng vị trí YTHĐ trong trường mầm non, nhưng bị kết thúc hợp đồng theo Nghị định 161.

"Mình rất thích học y sĩ đa khoa, nhưng không có trường nào đào tạo nên đành học cao đẳng điều dưỡng. Nghe tin toàn tỉnh tuyển dụng đến 150 nhân viên YTHĐ mình rất mừng rồi lại hẫng hụt vì khi nộp hồ sơ bị trả lại. Mình nghĩ ngành này đã không còn đào tạo mà yêu cầu tuyển dụng là quá bất cập”- chị H nói.

Vênh giữa đào tạo và tuyển dụng

Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng cho biết, trên địa bàn tỉnh lâu nay số người tốt nghiệp y sĩ đa khoa rất ít. Hầu hết học cao đẳng điều dưỡng nên không đủ điều kiện dự thi dẫn đến nhiều nơi tuyển dụng không có người nộp hồ sơ dự thi. Biết là bất cập, nhưng Sở Nội vụ không thể tham mưu cho UBND tỉnh thay đổi ngành tuyển dụng vì đây là quy định của Bộ Y tế.
 
y
Các trường học đang thiếu nhân viên YTHĐ trầm trọng.
 
Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Đặng Thùy Trâm, ông Tô Kỳ Nam cho hay, ngành đào tạo y sĩ đa khoa, trình độ trung cấp là ngành truyền thống của trường, nhưng đã dừng đào tạo nhiều năm qua.

Chức năng của y sĩ là khám bệnh, cho thuốc, xử lý ban đầu những bệnh cơ bản, ở mức trình độ trung cấp. Trước đây, đối tượng này làm việc một thời gian có thể học hệ chuyên tu trở thành bác sĩ.

Còn điều dưỡng là đối tượng là chăm sóc bệnh, phối hợp với y, bác sĩ thực hiện các y lệnh. Chức năng và nhiệm vụ 2 ngành đào tạo khác nhau.

Vị trí YTHĐ cần y sĩ đa khoa vì là đối tượng khám chữa bệnh, xử lý ban đầu những bệnh cơ bản, còn điều dưỡng không thể làm chức năng này.

Theo quy định vào năm 2015 của Bộ Y tế, từ năm 2021, viên chức ngành y phải có trình độ từ cao đẳng trở lên. Từ năm 2025, chức danh cán bộ hệ trung cấp trong toàn bộ ngành y sẽ bị hủy bỏ.

Như vậy, thực tế là ngay khi quy định ra đời, các trường đã “khai tử” ngành đào tạo trung cấp y dược, trong đó có y sĩ đa khoa. Vì ngành đào tạo y sĩ đa khoa bị “khai tử”, nên nhiều sinh viên theo học ngành điều dưỡng.

Trước đây có 2 hình thức chuyển đổi. Có thể học chuyển đổi từ ngành điều dưỡng qua y sĩ đa khoa và y sĩ đa khoa học chuyển đổi qua điều dưỡng. Nhưng theo quy định mới, bắt buộc phải đào tạo lại. Có thể thấy đối tượng chịu sự tác động này rất lớn.

Như vậy hiện đang có sự vênh nhau giữa khâu đào tạo và tuyển dụng. Ngành không còn đào tạo thì yêu cầu tuyển dụng, ngược lại, ngành đào tạo với số lượng lớn thì không đủ điều kiện tuyển dụng.

“Nhà trường rất quan tâm, có 2 cách giải quyết bất cập này, thứ nhất là khôi phục lại, cho phép mở lại ngành đào tạo y sĩ đa khoa. Như thế, các trường phải rà soát, thống kê nhu cầu thực tế để tuyển sinh, đào tạo đáp ứng nhu cầu. Thứ hai là cho phép đào tạo ngành y sĩ trình độ cao đẳng”- ông Tô Kỳ Nam đưa ra giải pháp.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.