Các trường học trong tỉnh: Vượt khó để tiếp tục giảng dạy

10:11, 19/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bão số 9 gây thiệt hại nặng đối với ngành giáo dục, nhiều trường học bị hư hỏng phải khắc phục trong thời gian dài. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các trường đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo chương trình giảng dạy. 
[links()]
Miền núi vượt khó 
 
Những ngày qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã khắc phục tạm thời hư hỏng về cơ sở vật chất, tranh thủ giảng dạy trở lại để đảm bảo chương trình. Tại các huyện miền núi, các trường có điểm trường lẻ hoặc ở những nơi có nguy cơ sạt lở, hư hỏng đã mượn nhà văn hóa thôn và nhà dân kiên cố để tổ chức dạy học. Trường hợp học sinh (HS) phải nghỉ học dài ngày do mưa lũ, các trường ưu tiên dạy học cho các lớp đầu cấp và cuối cấp để các em hoàn thành chương trình. Riêng các trường có tổ chức bán trú bị hư hỏng khu nhà ở, ban giám hiệu đã chủ động ghép HS ở chung với nhau, nhằm đảm bảo hoạt động giảng dạy không bị gián đoạn. 
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Thủy (Trà Bồng) ghép học sinh bán trú ở chung.Không chờ chỉ đạo của Sở GD&ĐT
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Thủy (Trà Bồng) ghép học sinh bán trú ở chung.
Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Trà Thủy (Trà Bồng) Đinh Văn Sen cho biết: Trường bị tốc mái hai phòng khu nhà ở cho HS bán trú. Nhà trường sắp xếp cho các em ở chung để đảm bảo cho việc học. Nhà trường đã tổ chức dạy bù buổi chiều để các em theo kịp chương trình. Đối với những HS ở thôn 4 bị sạt lở núi, giáo viên đã liên hệ với chính quyền địa phương thông báo cho các em nghỉ học để đảm bảo an toàn. Trường sẽ tổ chức dạy phụ đạo để củng cố kiến thức cho HS. 
 
Chỉ tay về đỉnh núi cao vút phía sau trường, em Hồ Văn Nhạt, HS lớp 6B Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Thủy nói: “Nhà em ở thôn 4, trên đỉnh núi cao ấy, nên cuối tuần em mới về nhà. Ở lại trường, em ở ghép với các anh lớp lớn hơn, được các anh chỉ cho học". 
 
Đảm bảo an toàn cho thầy và trò 
 
Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà Đinh Thị Phương chia sẻ: Đến thời điểm này, các trường đã khắc phục bước đầu thiệt hại do bão số 9. Đối với những điểm trường bị hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn cho HS, trường đã chủ động làm việc với chính quyền địa phương cho các em học tại nhà văn hóa thôn. Ngành cũng nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân chung tay khắc phục hậu quả bão, lũ. 
 
Tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Hiệp (Trà Bồng), phòng học, nhà hiệu bộ cũng bị tốc mái do bão. Nhà trường đã mua bạt và ni lông để che chắn các trang thiết bị; dùng ca nhựa để hứng nước mưa ngay trong phòng làm việc. Tạm thời giáo viên ở chung phòng bán trú với HS. Việc dạy và học của thầy và trò nhà trường vẫn được tiếp tục mặc dù gặp không ít khó khăn.  
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Đỗ Đình Phương, trước mắt, huyện đã ưu tiên bố trí kinh phí 2,7 tỷ đồng để ngành giáo dục khắc phục những hậu quả do bão. Cùng với đó là chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục theo dõi sát tình hình, trường hợp mưa lớn thì chủ động cho HS nghỉ học, đảm bảo an toàn tính mạng cho giáo viên và HS. 
Không chờ chỉ đạo của Sở GD&ĐT
 
Trước tình hình bão, lũ diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT đã giao cho phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc tùy vào tình hình thời tiết chủ động cho HS nghỉ học để đảm bảo an toàn. Khi mưa bão diễn biến phức tạp, nhiều địa phương cũng đã có văn bản cho HS nghỉ học. Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố triển khai những giải pháp ứng phó phù hợp với tình hình ở địa phương, đặt lên trên hết là an toàn cho cả thầy và trò.
 
 Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 
 

.