Trẻ "oằn vai" với chiếc cặp

10:10, 20/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT có quy định, giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn việc sử dụng sách, vở hằng ngày đối với học sinh (HS) tiểu học, nhằm giúp HS không mang theo nhiều sách, vở khi tới trường, giảm “gánh nặng” trên vai các em. Tuy nhiên, nhiều HS tiểu học vẫn “oằn vai” vì phải mang nhiều sách, vở đến trường. 
“Nhìn con mang chiếc với nhiều loại sách, vở mà thương. Tôi thường xách cặp đến tận lớp để con không bị ảnh hưởng đến cột sống”, một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ. Thông thường, một chiếc cặp của HS tiểu học phải mang đầy đủ sách giáo khoa Tiếng Việt, vở bài tập Tiếng Việt, sách Toán và bài tập Toán và ít nhất 3 cuốn vở khác. Còn lại tùy theo thời khóa biểu các cháu sẽ phải mang theo sách cho các môn phụ.  
Cần có sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh để học sinh không còn mang sách, vở đến trường.
Cần có sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh để học sinh không còn mang sách, vở đến trường.
Chị T.V cho biết: "Con tôi học 2 buổi/ngày. Vì tính chất công việc không thể đưa đón cháu theo từng buổi, nên tôi đã soạn sách vở đủ cả một ngày cho con, nên chiếc cặp khá nặng". Với từng đó sách vở, cộng thêm các dụng cụ học tập, cùng với chiếc cặp, mỗi HS phải mang vài kílôgam trên vai mỗi ngày đến trường. Đó là chưa kể các cháu còn phải mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ...
 
Cô giáo Bạch Thị Hoàng Diễm, chủ nhiệm lớp 1C, Trường Tiểu học Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho hay: Vấn đề HS mang cặp nặng được nhiều phụ huynh quan tâm, nên ngay trong cuộc họp đầu năm, giáo viên và phụ huynh thống nhất cho HS để sách, đồ dùng học tập tại lớp, cuối tuần mới mang sách về nhà cho bố mẹ kiểm tra. Chúng tôi đã hướng dẫn các cháu hoàn thành nội dung học tập trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu bổ trợ, không giao bài tập về nhà cho HS. 
 
Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chánh Lộ Nguyễn Thị Thắng, nhà trường đã hướng dẫn phụ huynh mua sách giáo khoa cho HS; các cô giáo cũng tư vấn cho phụ huynh cách chọn cặp cho các con. Hiện nay, loại vali kéo hoặc cặp có bánh xe đang được dùng rất phổ biến, vì đựng được nhiều và tiện lợi. Nhưng có HS phải đi cầu thang lên lớp, với những chiếc vali quá to, quá nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Do đó, nhà trường khuyến khích phụ huynh mua loại cặp vải, balo để giảm bớt cân nặng khi các cháu mang trên vai.
 
"Để giảm “cân nặng” cho cặp, giáo viên và phụ huynh cần hướng dẫn cho HS những sách, vở môn nào cần phải mang về, dụng cụ nào có thể gửi lại lớp, để các cháu mang ba lô với trọng lượng vừa phải. “Giảm cân” cho cặp không chỉ để giảm nguy cơ gù vẹo cột sống, mà còn tránh cho các cháu khỏi sự mệt mỏi vì phải mang vác nhiều", Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Trương Quang Dũng chia sẻ. 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.