Điểm sáng khuyến học ở vùng cao

10:10, 08/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thôn Làng Giấy - Dốc Mốc, xã Ba Cung (Ba Tơ) có hơn 80% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, thôn không có học sinh bỏ học giữa chừng. Nhiều em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Dù đời sống còn khó khăn, nhưng phong trào khuyến học, xây dựng cộng đồng học tập ở đây rất sôi nổi.
Những năm gần đây, nhận thức của người dân thôn Làng Giấy - Dốc Mốc đã được nâng lên. Nhiều gia đình tuy nghèo, nhưng vẫn nỗ lực cho con đến trường. Bởi vậy, suốt nhiều năm liền trong thôn không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng và ngày càng có nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học. 
Anh Đỗ Thành Tâm, thôn Làng Giấy - Dốc Mốc, xã Ba Cung (Ba Tơ) chia sẻ về thành tích học tập của các con.
Anh Đỗ Thành Tâm, thôn Làng Giấy - Dốc Mốc, xã Ba Cung (Ba Tơ) chia sẻ về thành tích học tập của các con.
Là một trong những gia đình vượt khó hiếu học tiêu biểu ở thôn, vợ chồng anh Đỗ Thành Tâm dù còn khó khăn nhưng vẫn luôn động viên hai con nỗ lực học tập. Anh Tâm chia sẻ: "Vợ chồng tôi không được học đến nơi đến chốn nên hiểu biết ít. Tôi không muốn các con khổ cực giống mình. Vì vậy, có vất vả mấy tôi cũng khuyến khích các con theo đuổi cái chữ. Hiện đứa con trai đầu của tôi đang học năm 2, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng. Còn đứa nhỏ thì học cấp 3, với thành tích học tập xuất sắc nhiều năm liền và đoạt giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi".
 
Ở thôn Làng Giấy - Dốc Mốc,  tinh thần vượt khó hiếu học ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Nhờ đó, trung bình mỗi năm thôn có từ 3 - 4 em thi đỗ vào đại học, cao đẳng. Có em thi đỗ vào các trường có điểm chuẩn cao. Để xây dựng cộng đồng học tập, ý thức vượt khó, hiếu học ở thôn Làng Giấy - Dốc Mốc, nhiều năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm và cán bộ làm công tác này cũng tăng cường vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ.
 
Hiện nay, Trưởng thôn Làng Giấy - Dốc Mốc Phạm Văn Đấy kiêm luôn Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn, nên rất sâu sát đời sống của người dân và những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nên kịp thời động viên, nhắc nhở các cháu. 
 
Ông Phạm Văn Đấy cho biết: Ở miền núi, việc vận động hội viên, đặc biệt là hội viên người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia đóng góp xây dựng quỹ khuyến học rất khó khăn. Thế nhưng, nhờ việc tích cực tuyên truyền, kêu gọi nên người dân ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của việc động viên, khen thưởng trong giáo dục, từ đó đóng góp cho quỹ khuyến học ngày càng nhiều. Với số tiền hội viên ủng hộ quỹ khuyến học là 50.000 đồng/năm, chi hội đã trao thưởng, hỗ trợ cho các em học sinh nghèo vượt khó hoặc đỗ đại học. Trung bình mỗi năm, chi hội trao gần 10 suất quà, mỗi suất trị giá từ 150.000 - 200.000 đồng.
 
Với những kết quả đã đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài nhiều năm liền thôn Làng Giấy - Dốc Mốc được các cấp, ngành khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng cộng đồng học tập.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.