Sẵn sàng bước vào năm học mới

09:08, 31/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, các trường học trong tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho năm học mới 2020 - 2021.
Vận động học sinh ra lớp
 
Những ngày qua, các thầy, cô giáo ở huyện vùng cao Sơn Tây đã đến các địa bàn xa xôi để thông báo, vận động học sinh (HS) tựu trường. Cô giáo Trần Thị Liên, có nhà ở TP.Quảng Ngãi, hiện đang công tác tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Đinh Thanh Kháng (Sơn Tây) đã trở lại trường sớm hơn hai tuần để chuẩn bị cho năm học mới.  
 
Giáo viên Trường Mầm non Hoa Pơ Niêng (Sơn Tây) tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh trước năm học 2020 - 2021.  Ảnh: K.NGÂN
Giáo viên Trường Mầm non Hoa Pơ Niêng (Sơn Tây) tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh trước năm học 2020 - 2021. Ảnh: K.NGÂN
Hằng ngày, cô Liên cùng với đồng nghiệp vào tận các thôn để vận động HS gác lại việc nương rẫy, chuẩn bị sách vở đến trường. “Buổi tối, chúng tôi kết hợp với các trưởng thôn đến từng nóc nhà để huy động học sinh ra lớp. Đối với trường hợp đi làm ăn xa, thì nhờ gia đình liên lạc các em quay về để tựu trường đúng ngày quy định”, cô Liên sẻ chia.
 
Những ngày qua, UBND xã Sơn Mùa (Sơn Tây) đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức họp dân tại các khu dân cư để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em đến trường. Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Nguyễn Văn Hiến cho biết: Cùng với vận động học sinh ra lớp, các trường học tập trung tăng cường tiếng Việt cho các em chuẩn bị vào lớp 1, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. 
 
Đảm bảo về cơ sở vật chất 
 
Ngành giáo dục cũng đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị, tu sửa, xây mới các phòng học để chuẩn bị cho năm học mới. Như ngành GD&ĐT huyện Sơn Tịnh được đầu tư gần 64,8 tỷ đồng để xây phòng học, nhà hiệu bộ, phòng chức năng, sửa chữa tường rào, cổng ngõ cho cả 3 bậc học. Ngoài ra, huyện còn phân bổ trên 13 tỷ đồng mua sắm thiết bị đồ dùng dạy học.
 
Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) Nguyễn Quyền cho biết: Năm nay, nhà trường được phân bổ 800 triệu đồng để sửa chữa trường, lớp học, xây mới 2 nhà xe, chỉnh trang lại khuôn viên... Đến thời điểm này, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng để đón HS vào năm học mới.  
 
Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) được đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới.             Ảnh: Duy Hùng
Trường THCS Nguyễn Chánh (Sơn Tịnh) được đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới. Ảnh: Duy Hùng
 
Huyện Sơn Tây cũng đã bố trí 7 tỷ đồng để sửa chữa phòng học. Trường Mầm non Hoa Pơ Niêng (Sơn Tây) đã  xây dựng hoàn thành khu bếp ăn một chiều; xây mới 4 phòng học. Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Pơ Niêng Nguyễn Thị Thanh Tuyền thông tin: Năm học này, trường có 10 lớp học, với hơn 180 trẻ. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường huy động giáo viên vệ sinh các phòng học, đồ chơi, đồ dùng dạy học và khử khuẩn vệ sinh khuôn viên trường để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 khi trẻ ra lớp. 
 
Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và thay sách giáo khoa đối với khối lớp 1. Theo quy định, các trường phải đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày, vì vậy các trường đã bố trí giáo viên dạy lớp 1 theo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp; đồng thời bố trí đủ mỗi lớp 1 phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo quy định.
 
   D.HÙNG  -   K.NGÂN
 
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục 
 
Sáng 28.8, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2019 - 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng. 
 
Năm học 2020 - 2021, ngành GD&ĐT tiếp tục tăng cường nền nếp, kỷ cương trong trường học, nâng cao chất lượng, đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29. Tập trung các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học, đặc biệt là không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19. Tùy theo tình hình dịch bệnh, các trường sẵn sàng dự lường phương án tổ chức dạy học phù hợp trong các tình huống giãn cách xã hội. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục; đổi mới phương pháp dạy và học, khuyến khích phát triển các bài giảng điện tử ở các cơ sở giáo dục phổ thông...
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh: Ngành GD&ĐT và các địa phương cần tranh thủ các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; hạn chế các hoạt động hành chính để giáo viên dành nhiều thời gian trau dồi kiến thức, nghiên cứu bài giảng phục vụ công tác chuyên môn; tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và thay sách giáo khoa cuốn chiếu theo lộ trình.
 
Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 22 học sinh đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi khu vực, quốc gia năm học 2019 - 2020.
 
 TR.PHƯƠNG

 


.