Gặp gỡ những thủ khoa

03:08, 29/08/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, em Lê Đình Tú, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết và Lưu Kim Hiệp (Trường THPT Ba Gia) là 2 thí sinh có điểm xét tuyển ĐH cao nhất tỉnh.
Thủ khoa thích kẹo gum

Em Lê Đình Tú, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết là thí sinh có điểm xét tuyển ĐH cao nhất tỉnh với 29,1 điểm (Toán 9,6 điểm, Hóa và Sinh 9,75 điểm).

Khi chúng tôi đến, bố em mới hay tin con mình là thí sinh có điểm xét tuyển ĐH cao nhất tỉnh vì Tú chưa thông báo tin vui này cho bố mẹ. Nam sinh gây ấn tượng với đức tính khiêm tốn, dễ gần.

Dựa vào đáp án của Bộ GD&ĐT công bố, em biết trước điểm của mình, nhưng bất ngờ khi là thí sinh có điểm xét tuyển ĐH cao nhất tỉnh. Tú cũng là sĩ tử nằm trong tốp 140 thí sinh từ đạt 29-30 điểm toàn quốc.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học. Bố, mẹ đều là giáo viên. Anh trai Tú cũng từng là học sinh lớp chuyên Hóa của trường. Tú rất ý thức việc học tập, không cần cha mẹ phải nhắc nhở. Em có niềm yêu thích đặc biệt với môn Hóa.
 
Em Lê Đình Tú.
Em Lê Đình Tú.

 

Suốt 12 năm liền là học sinh giỏi, cậu học trò này đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi, đạt giải Nhì môn Hóa trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia vừa qua.

Tú chia sẻ: “Bí quyết học tập của mình là học những cái cơ bản trước, xây dựng những chiến thuật riêng và luyện giải nhiều đề thi. Mỗi ngày em dành hơn 8 giờ để học tại nhà. Khi gặp bài khó, em hay nhai kẹo gum để giải tỏa căng thẳng”.

Ước mơ của Tú là trở thành bác sĩ. Tú sẽ theo học tại Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh. “Từ lúc học cấp 2 em đã muốn được làm bác sĩ vì thấy mình thích hợp với nghề mang lại niềm vui cho người khác, giúp đỡ mọi người bằng việc làm ý nghĩa. Đây cũng là nghề mà xã hội đang cần” - Tú thổ lộ.

Thủ khoa trường huyện

Cô bé mang tên nam nhi, Lưu Kim Hiệp, học sinh lớp 12C1 Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh) là thí sinh có điểm thi khối A cao nhất tỉnh với 28,5 điểm (Toán 10, Lý và Hóa 9,25 điểm). Hiệp là thí sinh duy nhất của Quảng Ngãi đạt 10 điểm môn Toán.

Suốt 12 năm liền là học sinh giỏi của ngôi trường huyện, Hiệp khá bất ngờ vì em không nghĩ mình có thể vượt qua những thí sinh “nặng ký” khác để vươn lên đứng đầu.
 
Em Lưu Kim Hiệp.
Em Lưu Kim Hiệp.
Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Tịnh Giang, em là con giữa trong gia đình có ba chị em gái. Bố làm nghề buôn bò, gò hàn, mẹ làm nông, Hiệp đã khiến mọi người cảm phục về nghị lực vượt khó của mình.

Trong ngôi nhà cũ kỹ, nằm trong con hẻm nhỏ, ấn tượng đầu tiên về em là một cô gái có dáng người mảnh khảnh, nhỏ nhắn như học sinh cấp 2, nhưng luôn cháy bỏng ước mơ học tập. Hiệp có niềm yêu thích đặc biệt với môn Toán và mỹ thuật.

Chị gái Hiệp đã tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, em gái đang học lớp 11. Thương bố, mẹ vất vả lo toan nuôi ba chị em ăn học, Hiệp học tập chăm chỉ, tiếp thu, nắm vững kiến thức cơ bản ngay trên lớp, dành thời gian tự học ở nhà qua mạng trên chiếc máy tính cũ được chị gái nhường lại.

Bí quyết học giỏi của em là học chương, chuyên đề nào là luyện học và giải đề nội dung ấy. Em hay lên mạng để làm quen với các dạng đề thi, tìm cách giải tối ưu.

Cường độ học tập ở năm cuối cấp nhiều hơn, sức ép tâm lý lớn hơn nhưng em vẫn dành thời gian đỡ đần bố mẹ việc nhà, việc đồng áng.

Nói về ước mơ tương lai, Hiệp nhỏ nhẹ: "Em đang phân vân giữa Trường ĐH Ngoại thương và Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Theo định hướng của chị gái em đang thiên về trường kinh tế”.

Ở chặng đường mới, nữ sinh này sẽ vẫn tiếp tục nỗ lực, cố gắng để không phụ lòng tin của bố mẹ, gia đình và các thầy giáo, cô giáo.

Bà Trần Thị Huyên, mẹ Hiệp tâm sự: “Vợ chồng còn vất vã, nhưng nghĩ đến con chăm ngoan, học giỏi là nhẹ cả người. Sắp tới học phí đại học sẽ rất cao, nhưng vợ chồng tôi sẽ luôn cố gắng làm lụng, sát cánh, động viên các con trong suốt quá trình học tập”.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.