Buổi thi môn Ngữ văn diễn ra an toàn, nghiêm túc

12:08, 09/08/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Đề thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được nhận xét khá hay. Câu nghị luận yêu cầu viết về trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Phần nghị luận văn học là bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.
Sáng nay, các thí sinh bước vào thi môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Các em đã đến điểm thi khá sớm và được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Trước cổng trường thi diễn ra trật tự, phụ huynh chờ đón con cũng tự giãn cách để phòng dịch bệnh.
 
Học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi.
Học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi.
Thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn.
Thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn.
 
Sau 120 phút làm bài thi, lúc 9 giờ 35 phút, thí sinh đã hoàn thành bài thi Ngữ văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Hầu hết các thí sinh rạng rỡ rời phòng thi môn đầu tiên. Theo nhận định của đa số học sinh và giáo viên, đề thi năm nay khá hay.

Câu nghị luận yêu cầu viết đoạn văn về "Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai?". Đặc biệt, đề thi có câu phân tích tư tưởng "Đất nước của Nhân dân" trích từ bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

Em Hoài Thương, học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ nhận định đề thi khá hay, bám sát với thực tiễn cuộc sống. Với phần đọc hiểu rất dễ, đa số các bạn làm được bài, còn phần nghị luận văn học hơi khó. Học sinh trung bình có thể đạt được 5-6 điểm.
 
Rạng rỡ rời phòng thi.
Rạng rỡ rời phòng thi.
 
Em Ngọc Lan, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết cũng nhận định đề thi khá hay. Ở phần đọc hiểu bàn về hãy sống hết mình cho ngày hôm nay, em liên hệ nhiều trong thực tế cuộc sống, đặc biệt là vấn đề đang nổi trội trong cả nước là dịch Covid-19. Về bài thơ đất nước cũng không quá khó để phân tích. Cá nhân em tự tin mình được 7,5 điểm.

Cô Dương Thị Quỳnh Thảo, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Võ Nguyên Giáp đánh giá, đề thi Ngữ văn năm nay hay. Đề thi có 3 phần, ở phần đọc hiểu ngữ liệu rất hay, 4 câu hỏi rất sát. Học sinh có thể dễ lấy điểm ở phần này.

Phần nghị luận xã hội viết đoạn ăn 200 từ là nội dung rất thực tế rút ra từ phần đọc hiểu và rất sát với thực tế cuộc sống. Với những câu hỏi như ttế nào, sẽ đưa môn Văn đến gần với thực tế đời sống. Học sinh không phải học Văn để thi mà để vận dụng vào vào thực tế đời sống.

Câu nghị luận văn học về bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa  Điềm, cô Thảo cho rằng, bài thơ này rất hay, nhưng không dễ. Đề ra đúng trọng tâm của bài thơ đó là tư tưởng đất nước là của nhân dân được thể hiện qua một đoạn trích.
 
Đề thi môn Ngữ văn.
Đề thi môn Ngữ văn được  nhận xét khá hay.

 

Muốn làm tốt phần này, các em phải có kiến thức nền của tác phẩm rất chuẩn thì mới có thể giải quyết tốt đề này. Để đạt đểm giỏi học sinh có kiến thức nền và kỹ năng làm văn rất chuẩn. Với những học sinh trung bình cũng có thể đạt được mức điểm trung bình.


Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết, buổi thi môn Ngữ văn sáng nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tỷ lệ thí sinh tham dự thi đạt 99,43%, có 66 thí sinh vắng thi.
 
A.KIỀU
 

.