Lan tỏa phong trào khuyến học đầu xuân

10:01, 31/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày đầu năm mới, nhiều dòng họ, địa phương trên địa bàn tỉnh lại tổ chức gặp mặt, khen thưởng cho các học sinh có thành tích tốt trong học tập. Hoạt động khuyến học đầu xuân đã trở thành nét đẹp văn hóa tại nhiều làng quê.
Học bổng từ những tấm lòng
 
Ngày Mùng 4 tết Canh Tý, con cháu dòng họ Trần sáu xã Vạn Phước, xã Đức Hòa (Mộ Đức), từ khắp nơi tụ hội về nhà thờ họ. Sau khi làm lễ dâng hương, tưởng niệm tổ tiên; những học sinh, sinh viên có thành tích học tập khá, giỏi được những “cây cao bóng cả” của dòng họ trao thưởng 55 suất quà khuyến học, với tổng trị giá 25 triệu đồng để khích lệ, động viên tinh thần học tập của con cháu. Đây là hoạt động truyền thống được dòng họ duy trì từ năm 1992 đến nay.
 
“Gần 30 năm qua, các thế hệ con cháu trong họ tự nguyện đóng góp vào quỹ khuyến học để duy trì và phát triển hoạt động khuyến học đầu xuân. Từ sự đồng lòng đóng góp của mọi người, cứ đến ngày Mùng 4 Tết, các con em có thành tích khá, giỏi sẽ được nhận vở hoặc tiền mặt từ 100 - 200 nghìn đồng. Mức thưởng tuy không lớn, nhưng là một hoạt động truyền thống đầy ý nghĩa của dòng họ, nhằm cổ vũ, động viên con cháu trong họ thi đua học tập”, Phó Trưởng Ban khuyến học dòng họ Trần sáu xã Vạn Phước Trần Quang Kim Sơn  chia sẻ. 
Những suất quà khuyến học được dòng họ Trần sáu xã Vạn Phước tỉ mỉ chuẩn bị để trao cho con cháu vào dịp tết Nguyên đán.  Ảnh: Kim Sơn
Những suất quà khuyến học được dòng họ Trần sáu xã Vạn Phước tỉ mỉ chuẩn bị để trao cho con cháu vào dịp tết Nguyên đán. Ảnh: Kim Sơn
Đề cao sự học của thế hệ măng non, gần 20 năm qua, người dân xóm Khê Xuân, thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) cũng chọn ngày Mùng 4 tết Nguyên đán hằng năm làm ngày họp mặt học sinh, sinh viên của làng và trao những suất quà khuyến học.
 
Chia sẻ về niềm vui khi được nhận suất quà khuyến học ngay dịp đầu năm, em Nguyễn Thị Mỹ Linh, xóm Khê Xuân, bộc bạch: “Cứ đến ngày Mùng 4 Tết, mọi người trong xóm lại tổ chức gặp mặt tại Nhà văn hóa của xóm. Tại đây, chúng em không chỉ được nhận quà khuyến học nếu học khá, giỏi, mà còn được nghe người lớn, nhất là nhiều cô chú, anh chị hiện đang thành đạt chia sẻ những câu chuyện vượt khó ngày xưa... Từ đó, chúng em thêm quyết tâm hơn trên con đường đến trường”.
 
Để có kinh phí tổ chức và duy trì hoạt động này, hơn 20 năm qua, người dân Khê Xuân đã đồng lòng lập nguồn quỹ với tên gọi “Quỹ Thanh - Trung niên”- nguồn quỹ được bổ sung hằng năm từ sự tự nguyện đóng góp của người dân và con em xóm Khê Xuân đi làm ăn xa, có tâm huyết với sự nghiệp khuyến học tại quê nhà, rồi đến Tết lại mang ra “giải ngân” cho hoạt động khuyến học.
 
Tết khuyến học
 
Lần giở quyển sổ ghi chép danh sách những cá nhân, gia đình ủng hộ cho phong trào “Tết khuyến học” tại địa phương, Chi hội phó Chi hội khuyến học thôn Phước Luông, xã Đức Hòa (Mộ Đức) Nguyễn Mậu Được vui mừng chia sẻ: “Có cháu đi lập nghiệp ở miền Nam, nhưng vẫn tâm huyết với ngày Tết khuyến học tại địa phương, nên đã mua và gửi về 2.000 quyển vở, có cháu thì chuyển khoản tiền mặt. Còn những gia đình ở quê thì của ít lòng nhiều, người 100 nghìn đồng, người 200 nghìn đồng... Tất cả những đóng góp ấy cũng là để ngày Mùng 1 Tết tặng quà khuyến học cho học sinh, sinh viên”.
 
Được thành lập đến nay đã 15 năm, cũng là ngần ấy thời gian Chi hội khuyến học thôn Phước Luông, xã Đức Hòa lấy ngày Mùng 1 tết Nguyên đán hằng năm làm ngày “Tết khuyến học”. Đây không chỉ là dịp để Chi hội gặp gỡ, trao quà cho học sinh, sinh viên tại Nhà văn hóa thôn, mà còn là ngày con em quê hương nay đã thành đạt về giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hành trình theo đuổi việc học với thế hệ đi sau. Cứ thế, ngày Mùng 1 tết Nguyên đán năm nào, hội trường của Nhà văn hóa thôn Phước Luông cũng đông đủ và tràn ngập tiếng cười...
 
Có thể thấy, phong trào khuyến học đầu xuân đã trở thành một truyền thống văn hóa được nhiều dòng họ, địa phương duy trì, gìn giữ và phát huy suốt nhiều năm qua. Mỗi dòng họ, địa phương có cách làm khác nhau, mức khen thưởng khác nhau... nhưng tất thảy đều đồng lòng hướng đến sự nghiệp “trồng người”, góp phần giúp phong trào khuyến học ngày càng lan rộng.
 
Ý THU
 
 
 

.