Nâng cao chất lượng dạy học từ sinh hoạt chuyên môn

09:12, 09/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, ngành giáo dục huyện Nghĩa Hành luôn chú trọng việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhằm tạo điều kiện cho giáo viên (GV) các trường trao đổi, học tập kinh nghiệm trong đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.  
Chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy  
 
Đổi mới phương pháp dạy học luôn là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học. Để thực hiện được điều này, nhất thiết cần phải có sự trao đổi, thảo luận và thống nhất các phương pháp dạy học đối với từng bộ môn. Trước yêu cầu đó, ngành giáo dục huyện Nghĩa Hành đã tổ chức mô hình sinh hoạt chuyên môn giữa các trường trên địa bàn huyện. 
 
Một buổi sinh hoạt chuyên môn môn tiếng Anh và Tin học do Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành tổ chức.
Một buổi sinh hoạt chuyên môn môn tiếng Anh và Tin học do Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành tổ chức.
 
Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Cao Bá Thành cho biết: Phòng tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần/năm theo từng bộ môn hoặc ghép hai môn có tính tương đồng trong mỗi lần sinh hoạt. Các buổi sinh hoạt chuyên môn đã giúp GV bộ môn ở các trường thống nhất phương pháp dạy học tốt nhất để triển khai giảng dạy trong toàn huyện.
 
Bên cạnh đó, sinh hoạt chuyên môn cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các GV bộ môn, nhằm chia sẻ, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học giữa các trường. Qua đó tạo sự phát triển đồng đều về chuyên môn giữa các trường, hướng đến sự thống nhất của GV trong áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy. Theo Hiệu trưởng Trường THCS Hành Thuận Từ Văn Nhân, tổ chức sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động bổ ích cần được phát huy. Đây là dịp để GV chia sẻ, hỗ trợ nhau trong quá trình dạy học. 
 
Tạo bước chuyển mới
 
Trên thực tế, để thay đổi phương pháp dạy học là cả một quá trình về thời gian và thay đổi nhận thức đối với từng GV. Hai phương pháp dạy học phổ biến, đem lại hiệu quả cao được áp dụng trong dạy học hiện nay là nghiên cứu bài học và dạy học theo chủ đề. Trong cả hai phương pháp này, GV đều giữ vai trò hướng dẫn, học sinh tự nghiên cứu khám phá kiến thức bài học.
 
Việc tổ chức mô hình sinh hoạt chuyên môn là hoạt động tạo bước chuyển biến mới về nhận thức trong mỗi GV về đổi mới phương pháp dạy học. Cô giáo Lê Thị Nhật Thảo, dạy môn Địa lý, Trường THCS Hành Minh chia sẻ: Giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn sẽ có cơ hội tiếp cận các phương pháp dạy học mới, đem lại hiệu quả trong từng tiết dạy. Tuy GV sẽ vất vả hơn, nhưng giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức. 
 
Không chỉ cán bộ quản lý, GV, mà học sinh cũng thích thú khi tham gia tiết học của buổi sinh hoạt chuyên môn. Em Huỳnh Ngọc Khánh Linh, lớp 6B, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: “Trong buổi sinh hoạt của môn tiếng Anh, các thầy, cô giáo đưa ra chủ đề về Tết cổ truyền. Chúng em tìm hiểu và thảo luận bằng tiếng Anh, ai cũng rất thích thú, tiếp thu bài tốt hơn”.
 
Quá trình triển khai tại huyện Nghĩa Hành cho thấy, sinh hoạt chuyên môn đã mang lại những hiệu quả thiết thực và là cách làm hay cần được áp dụng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các địa phương trong tỉnh. 
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.