Thi chọn học sinh giỏi quốc gia: Cần có chính sách khuyến khích

02:11, 07/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi thành lập đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) cấp THPT năm 2020, Sở GD&ĐT đã xây dựng phương án bồi dưỡng đội tuyển. Theo kế hoạch, thời gian bồi dưỡng bắt đầu từ ngày 10.10 - 31.12.2019.
TIN LIÊN QUAN

Năm nay, 54 thí sinh được chọn vào đội tuyển của 9 môn gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, địa lý, tiếng Anh và Tin học để dự thi HSGQG bậc THPT năm 2020. Trong đó, có 52 học sinh của Trường THPT chuyên Lê Khiết, 1 học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn và 1 học sinh của Trường THPT Bình Sơn.
Cần có chế độ, chính sách phù hợp cho học sinh giỏi, nhằm khuyến khích học sinh tham gia đội tuyển.                                     ẢNH: DUY HÙNG
Cần có chế độ, chính sách phù hợp cho học sinh giỏi, nhằm khuyến khích học sinh tham gia đội tuyển. ẢNH: DUY HÙNG

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên cho biết: Việc tuyển chọn học sinh vào đội tuyển năm nay khác với mọi năm. Đó là, Sở GD&ĐT trực tiếp chọn đội tuyển. Ngoài đội tuyển chính thức, ngành cũng tạo điều kiện cho học sinh lớp 11 tham gia bồi dưỡng tạo nguồn kế cận cho năm sau.

Sau khi hình thành đội tuyển 9 môn thi, với 6 em/môn. Các đội được tập trung bồi dưỡng tại Trường THPT chuyên Lê Khiết.

Với đội tuyển Toán, thầy giáo Phạm Viết Huy, Tổ trưởng tổ toán, Trường THPT chuyên Lê Khiết cho hay: Đề thi HSGQG những năm gần đây tương đối ổn định và tiệm cận với Olympic toán quốc tế. Thành tích thi HSGQG của đội tuyển Toán các năm khá ổn định. Vì thế, đội đưa ra mục tiêu nâng cao chất lượng giải và số lượng giải chiếm khoảng 50% đội tuyển.

Chiến lược kết hợp bồi dưỡng tại chỗ và dẫn học sinh tham gia Trường Đông toán học, Trường Hè toán học để các em được học tập, giao lưu và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi chọn HSGQG; đồng thời mời các giáo sư đầu ngành bồi dưỡng thêm cho các em.

Trước đây, học sinh đoạt giải quốc gia sẽ được tuyển thẳng vào đại học các ngành tương ứng. Sau khi sửa đổi quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng, học sinh đoạt giải quốc gia chỉ được cộng điểm ưu tiên. Điều này đã ảnh hưởng nhiều đến việc hình thành đội tuyển, chất lượng đội tuyển dự thi chọn HSGQG của nhiều tỉnh, thành.

Bên cạnh đó, trước đây cũng có quy định những học sinh đoạt giải quốc gia sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm sẽ được tuyển về trường chuyên. Điều này sẽ khuyến khích học sinh giỏi tham gia.

Theo Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết Nguyễn Tấn Huy, những nguyên nhân trên đã phần nào làm ảnh hưởng đến việc thành lập đội tuyển tại trường. Ngày càng có nhiều học sinh lớp 12 không mặn mà với việc tham gia đội tuyển.

Các em chủ yếu tập trung cho việc học tập để du học, hoặc tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSGQG quan trọng nhất đó là tập trung mọi nguồn lực từ ngành giáo dục, nhà trường, phụ huynh và những học sinh được chọn vào đội tuyển.

Sự nỗ lực của thầy, cô giáo, niềm đam mê của học trò là điều kiện cần để làm nên thành công trong kỳ thi chọn HSGQG. Tuy nhiên, tỉnh cũng cần có chế độ, chính sách phù hợp.

Theo thầy Nguyễn Tấn Huy, tỉnh nên có sự tập trung vào mục tiêu của nhà trường đó là đào tạo học sinh giỏi. Những em học sinh giỏi thì mới được hưởng chi phí học tập thay vì dàn trải cho tất cả; đồng thời trích một phần từ nguồn chi phí chi cho học tập của học sinh để đưa giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài.

Hoặc thay việc xét học bổng cho học sinh chủ yếu dựa vào xét loại học lực và điểm môn chuyên bằng việc trao cho những em đoạt giải trong các kỳ thi...

TRỊNH PHƯƠNG
 

.