Xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi): Vơi nỗi lo học sinh bỏ học

09:10, 09/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Học sinh (HS) bỏ học luôn là nỗi lo của các thầy cô giáo ở xã vùng biển Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi). Vì vậy, trong những năm gần đây, nhà trường cùng chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh, HS. Nhờ đó, tỷ lệ HS bỏ học giảm đáng kể.
TIN LIÊN QUAN

Bước vào năm học mới này, các thầy cô giáo của trường đã vơi đi phần nào nỗi lo HS bỏ học. Không giống như những năm trước đây, những chiếc ghế trống trong lớp đã được lấp đầy. Sĩ số ở các lớp học cũng khá đông đủ... Đây là sự nỗ lực cũng như tâm huyết của cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo và cả hệ thống chính trị của xã vùng biển này.
Học sinh Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đọc sách tại thư viện của trường.
Học sinh Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đọc sách tại thư viện của trường.
Những người làm giáo dục nơi đây luôn song hành hai nhiệm vụ trọng tâm, đó là dạy học và duy trì phổ cập giáo dục. Tức là, vừa đảm nhiệm vai trò của người thầy giáo trên lớp, vừa phải vận động HS đến trường. Với những thầy cô giáo, việc dạy dỗ các em trên lớp không khó khăn, nhưng nỗi lo và sự vất vả đối với họ chính là duy trì sĩ số HS. Vì thế, việc vận động HS ra lớp là một nhiệm vụ luôn khiến thầy cô trăn trở.
Năm học 2014 - 2015, Trường THCS Nghĩa An có 285 học sinh bỏ học. Năm học 2016 - 2017 có 79 em bỏ học. Năm học 2018 - 2019 có 24 em bỏ học. Năm học này, học sinh bỏ học tiếp tục giảm xuống gần chục em so với năm trước.

Thầy giáo Kiều Quang Quy, chủ nhiệm lớp 9E, Trường THCS Nghĩa An nhớ lại: “Trước đây, vào đầu năm học mới, hay sau tết Nguyên đán số HS vắng học lên đến cả trăm em. Sau những giờ lên lớp, thầy cô lại đến nhà vận động các em đến trường.

Việc vận động HS thực hiện xuyên suốt cả năm học. Phụ huynh gần như khoán trắng việc học hành của con em mình cho nhà trường. Có những gia đình còn không hợp tác khi giáo viên đến nhà vận động”.

Đến thời điểm này của năm học 2019 - 2020  chỉ có 17 em bỏ học (2 em có lý do) trên tổng số 1.075 HS. Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa An Đặng Tấn Lực cho biết: “Nhận thức về việc học của phụ huynh và HS đã nâng lên. Mặc dù tình hình kinh tế địa phương có nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến năm học mới, nhưng điều đáng mừng là tình trạng HS bỏ học đã giảm đáng kể”.

Hạn chế HS bỏ học trên địa bàn xã Nghĩa An có sự đồng hành của chính quyền địa phương. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Phạm Anh Tuấn, người dân xã Nghĩa An sống chủ yếu bằng ngư nghiệp. Nhiều phụ huynh cho con nghỉ học sớm để đi biển. Nắm bắt thực tế đó, địa phương đã lập các tổ công tác vận động HS ra lớp và hỗ trợ nguồn lực cho các em đến trường. Bên cạnh đó, các hội đoàn thể cũng quan tâm tuyên truyền, vận động, nên tình trạng HS bỏ học đã giảm đáng kể.

Ngoài yếu tố kinh tế gia đình khó khăn, HS Nghĩa An bỏ học trong những năm trước còn vì tâm lý sợ... học, ngại học. Thầy giáo Đặng Tấn Lực chia sẻ: Về lâu dài, nhà trường sẽ tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục để các em yêu trường, yêu lớp, từ đó giảm số HS bỏ học. Đồng thời, trường tiếp tục tạo môi trường học tập thân thiện; thay đổi cách kiểm tra, đánh giá HS để các em không cảm thấy nặng nề mỗi khi đến lớp.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 

.