Dạy học bằng cả tình thương

09:09, 23/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là điều mà xã hội mong đợi ở các thầy, cô giáo. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chỉ có tình thương và trách nhiệm của người thầy mới giúp học sinh tiến bộ qua từng ngày đến lớp.

TIN LIÊN QUAN

Trong số hàng trăm trường học trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT chọn 6 đơn vị báo cáo điển hình trong toàn ngành nhân dịp triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Mỗi trường có cách làm khác nhau, nhưng điểm chung là giáo viên (GV) luôn dạy học bằng cả tình thương và trách nhiệm, để dìu dắt những mầm non.

Thương học trò như con

Qua 3 năm triển khai, đến nay phong trào nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Sơn Hà đã lan tỏa ở 43 trường học trên địa bàn huyện. Kết quả có gần 900 GV nhận đỡ đầu 938 học sinh (HS) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các cấp học.

Ngoài mục tiêu giúp đỡ HS vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tiếp bước đến trường, nâng cao đáng kể chất lượng giáo dục, đây còn  là bài học làm người về tình yêu thương và sự sẻ chia mà chính các thầy, cô giáo là tấm gương sáng để HS noi theo.

Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).
Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà, từ nỗi trăn trở khi có nhiều HS bỏ học giữa chừng, chất lượng học tập kém, mà nguyên nhân chủ yếu là do HS có hoàn cảnh khó khăn, thiếu tình yêu thương, sự quan tâm từ phía gia đình, ngành giáo dục của huyện đã phát động phong trào GV nhận đỡ đầu HS.

Phong trào này đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp HS có thêm niềm tin, động lực trong học tập, là giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tình trạng HS bỏ học, đi học không thường xuyên; đồng thời qua đó xây dựng hình ảnh đẹp của người thầy trong lòng HS thân yêu.

Hiện nay, ở hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có HS có nguy cơ bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì vậy, cách làm của ngành giáo dục huyện Sơn Hà cần được nhân rộng trong toàn tỉnh để tạo nên những điểm tựa yêu thương cho học trò nghèo.

“Giáo viên chủ nhiệm phải là người có tinh thần trách nhiệm cao, phải bám lớp, động viên, nhắc nhở học sinh, đồng thời cùng với phụ huynh tìm biện pháp tốt nhất để quản lý học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng TRẦN QUANG NGUYÊN 

Sáng tạo để nâng cao chất lượng

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Trần Quang Nguyên cho biết: Tùy theo từng đối tượng HS mà chọn lựa phương pháp giáo dục sao cho phù hợp và hiệu quả nhất, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Từ thực tiễn ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, với chất lượng HS đầu vào không cao, tuy nhiên với giải pháp đúng đắn của nhà trường cùng với sự nỗ lực của cả thầy và trò đã cải thiện đáng kể chất lượng học tập của HS. Tỷ lệ HS đỗ vào các trường ĐH, CĐ ngày càng tăng; tăng tỷ lệ HS khá, giỏi và giảm tỷ lệ HS yếu kém, tình trạng HS bỏ học giữa chừng do học lực yếu ngày càng ít hơn.

Một trong những giải pháp được Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng triển khai hiệu quả, đó là dạy chương trình căn bản bộ môn cho HS. Đối với HS lớp 10, ngay từ đầu năm học trường tổ chức dạy 1 tuần những kiến thức cơ bản của toán cấp 2. Cuối đợt có bài kiểm tra đánh giá, từ kết quả này trường phân chia lớp hợp lý. Qua đó giúp HS tự tin hơn để bước vào những năm học cấp 3.

Ngoài ra, trường triển khai chương trình căn bản bộ môn vào 15 phút đầu giờ xuyên suốt trong năm học. Chương trình này song song hoặc theo sau chương trình học trên lớp để củng cố kiến thức cho HS. Sau mỗi đợt triển khai căn bản bộ môn, trường tổ chức cho HS làm bài kiểm tra đánh giá. Ngoài ra, trường cũng tăng cường công tác phụ đạo cho HS yếu, kém...

Đối với Trường THCS Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) thì vận dụng có hiệu quả phương pháp giáo dục của mô hình trường học mới. Tùy tình hình thực tế HS của từng lớp, các tổ chuyên môn điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp; đồng thời chú trọng đánh giá thường xuyên đối với HS.

Ngay từ đầu năm học, trường có kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém; đồng thời tăng cường hoạt động ngoại khóa để giáo dục kỹ năng sống cho HS... Chất lượng giáo dục của trường những năm gần đây có sự chuyển biến rõ rệt, là trường thuộc tốp đầu của huyện trong các kỳ thi HS giỏi.

 Bài, ảnh: MINH ANH  
 

.