Đảm bảo an toàn cho học sinh

10:09, 24/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2019 - 2020, Sở GD&ĐT đã tích cực triển khai các nhiệm vụ cấp bách về đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa, đón bằng xe ô tô.
TIN LIÊN QUAN

Tại Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi), năm học 2019 - 2020 có 8 học sinh đăng ký dịch vụ đón, trả bằng xe ô tô. Hiệu trưởng nhà trường, cô Lê Thị Phương cho biết: Vì có 8 trẻ đăng ký, nên nhà trường sử dụng xe ô tô 7 chỗ, tài xế và cô giáo đưa đón trẻ cũng là nhân viên nhà trường ký hợp đồng trực tiếp.
Học sinh Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi) xếp hàng điểm danh trước khi lên xe, ổn định chỗ ngồi.
Học sinh Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi) xếp hàng điểm danh trước khi lên xe, ổn định chỗ ngồi.

Trường yêu cầu tài xế lái xe đúng quy định, đảm bảo an toàn, di chuyển bằng hoặc chậm hơn vận tốc cho phép. Trên xe luôn có một giáo viên tiếp nhận, hướng dẫn đón, trả, quản lý học sinh. Giáo viên phụ trách thực hiện ký nhận với bố mẹ học sinh, với lái xe.

Đồng thời, nhà trường luôn chủ động phổ biến, hướng dẫn kế hoạch, quy định, nội quy tham gia xe ô tô đưa đón đến toàn thể học sinh, phụ huynh và hướng dẫn học sinh một số kỹ năng khi đi ô tô.

Cô giáo Trần Thị Bích Lan, phụ trách việc đưa đón các bé chia sẻ: Trước khi lên xe, các bé sẽ được hướng dẫn các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp như bấm còi gây sự chú ý cho người xung quanh; phát tín hiệu cấp cứu bằng âm thanh, ánh sáng...

Không chỉ Trường Mầm non Hoa Cương, trong thời gian qua, nhiều trường học trong tỉnh cũng có dịch vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô và quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo đại diện Sở GD&ĐT, cuối tháng 8 vừa qua, Sở đã chỉ đạo các trường học phải tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô.

Theo đó, đối với các cơ sở giáo dục có sử dụng dịch vụ này, Sở yêu cầu phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đầy đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định; lái xe phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, ứng xử văn hóa với giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông.

Qua đó, các cơ sở giáo dục đã xây dựng và thực hiện quy trình đưa, đón học sinh bằng ô tô, có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh.

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt cho biết: "Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đưa đón bằng ô tô, Sở đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái; đặc biệt là thực hiện các quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh; xử lý nghiêm các tài xế, chủ xe không tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đối với hoạt động đưa, đón học sinh bằng xe ô tô".


Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 

.