Nhiều sai phạm trong xã hội hóa giáo dục

10:08, 07/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng dự án không đúng thiết kế phê duyệt, biến khu vực vui chơi thành quán cà phê, thi công công trình chưa có giấy phép xây dựng, xây dựng cơ sở giáo dục trên đất được quy hoạch đất ở... Đó là những sai phạm mà nhiều dự án xã hội hóa (XHH) về giáo dục trên địa bàn tỉnh mắc phải vừa được Thanh tra tỉnh kết luận.
TIN LIÊN QUAN

Biến khu vui chơi thành quán cà phê

Trường Mầm non tư thục Hoa Cương, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), được xây dựng trên diện tích 2.563,6m2, trong đó nhà đầu tư tự nhận chuyển nhượng các hộ dân 478,2m2, còn lại là diện tích đất của UBND phường quản lý.
 
Dự án do doanh nghiệp tư nhân Thuận Phương làm chủ đầu tư, với số tiền 18 tỷ đồng. Trong công tác đầu tư, xây dựng dự án này mắc phải những sai phạm như: Xây dựng hạng mục nhà bếp ăn và nhà hiệu bộ (năm 2015) không có trong bản vẽ. Dự án không lập thủ tục xin cấp phép xây dựng, nhưng không một cơ quan nào phát hiện.
 
Thanh tra tỉnh kết luận Trường Mầm non Sen Hồng (TP.Quảng Ngãi) là một trong số những công trình xã hội hóa giáo dục có sai phạm.
Thanh tra tỉnh kết luận Trường Mầm non Sen Hồng (TP.Quảng Ngãi) là một trong số những công trình xã hội hóa giáo dục có sai phạm.
 
Tương tự, dự án Trường Mầm non Sen Hồng, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) do Trường Mầm non tư thục tuổi thơ Ngọc Yến làm chủ đầu tư, với nguồn vốn 12,8 tỷ đồng, trên diện tích đất 5.484m2 thuộc dự án Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
 
Đến nay, trường học này đã đi vào hoạt động hơn 3 năm, nhưng vẫn chưa lập thủ tục để kiểm tra, xác định có đáp ứng quy mô, tiêu chuẩn theo chính sách XHH. Đồng thời, giai đoạn I của dự án chậm tiến độ 24 tháng và giai đoạn II chậm tiến độ 33 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư.

Ngoài ra, vào năm 2015, chủ đầu tư tiến hành xây dựng hạng mục khối giáo dục thể chất và nghệ thuật, khối nhà xe, xây dựng nhà gỗ tạm có mái che không đúng theo thiết kế và giấy phép xây dựng do UBND TP.Quảng Ngãi cấp. Mặc dù là cơ sở giáo dục và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng chủ đầu tư đã biến một phần khuôn viên khu thư viện và trưng bày ảnh cho bé, khu vui chơi và phòng tập múa thành quán cà phê.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính về đất đai đối với dự án Trường Mầm non Sen Hồng khi sử dụng đất không đúng mục đích, tiến hành thu hồi nộp ngân sách nhà nước về khoản tiền thuê đất đã được miễn trong thời gian sử dụng đất sai mục đích. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư hai trường mầm non Sen Hồng và Hoa Cương có biện pháp khắc phục những sai phạm trong quá trình xây dựng.

Xây dựng cơ sở giáo dục trên đất quy hoạch đất ở

Dự án Trường Cao đẳng Quảng Ngãi, xây dựng tại phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), do Trường Cao đẳng Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 304,3 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 26.520m2. Trong đó, phần diện tích 4.052m2 được Công ty TNHH TM - DV Đăng Huy góp vốn bằng tài sản là khối nhà 3 tầng xây dựng năm 2007 và khối nhà 4 tầng xây dựng năm 2009, trước kia là Trung tâm dạy nghề Đăng Huy.

Đối với phần diện tích còn lại (22.468m2) được UBND tỉnh giao đất có thu tiền sử dụng đất, theo Thanh tra tỉnh là chưa đủ điều kiện giao đất để thực hiện dự án. Bởi phần đất này nằm trong quy hoạch đất ở khu dân cư được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2116 trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2030. Trong khi đây là dự án thu hút đầu tư XHH về giáo dục. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được phê duyệt điều chỉnh thành đất giáo dục. Do đó, việc Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh giao 22.468m2 đất cho trường để xây dựng cơ sở giáo dục là chưa đúng quy định.

Bên cạnh những sai sót về việc cấp đất, thì công tác thi công dự án cũng đang chậm trễ tiến độ. Dù được giao đất từ tháng 9.2017, nhưng đến nay chủ đầu tư mới thực hiện công tác bồi thường và thực hiện san nền, chưa xây dựng các hạng mục xây dựng khối nhà 7 tầng, khu thể thao và các hạng mục khác như quy định trong giấy phép đầu tư...

Bài, ảnh: NGỌC QUANG

 

.