Chuẩn bị tâm lý cho trẻ vào lớp 1

04:08, 05/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cha mẹ nào cũng lo lắng khi con chuyển đổi từ môi trường mầm non sang tiểu học. Khác với việc trẻ được tự do chơi theo sở thích là chính, giờ trẻ sẽ phải tự lập và học tập trong khuôn khổ. Do đó, phụ huynh, giáo viên mầm non phải chuẩn bị tốt tâm lý để trẻ tự tin và thích nghi với môi trường mới.

TIN LIÊN QUAN

Bậc mầm non chủ yếu vui chơi và làm quen với môi trường tập thể, nhưng vào lớp 1, trẻ chịu áp lực khi chuyển sang học chữ, con số và phép tính với những nội quy và kỷ luật dành cho học sinh tiểu học. Do đó, trẻ rất cần sự định hướng và động viên của cha mẹ, thầy cô.

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi (Tư Nghĩa) Dương Thị Thu Vân cho biết: "Trước khi kết thúc năm học, trường đã tổ chức cho các bé lớp Lá đi tham quan thực tế và làm quen với môi trường tiểu học. Trong quá trình dạy, giáo viên mầm non cũng lồng ghép chuẩn bị tâm lý cho trẻ 5 tuổi. Tập cho các cháu làm quen với cách thức học; cách sử dụng đồ dùng học tập như cặp, sách, tập, bảng, phấn...

Ngoài ra, giáo viên còn phối hợp với phụ huynh rèn luyện cho trẻ kỹ năng tự lập, biết tự chuẩn bị quần áo đi học, sắp xếp đồ dùng học tập, tự thực hiện những việc cô giáo giao, biết giúp đỡ các bạn…

Các bé lớp Lá, Trường Mầm non Hoạ Mi (Tư Nghĩa) được tham quan, dã ngoại để chuẩn bị tâm lý vào lớp 1.
Các bé lớp Lá, Trường Mầm non Hoạ Mi (Tư Nghĩa) được tham quan, dã ngoại để chuẩn bị tâm lý vào lớp 1.

Nhằm chuẩn bị tốt tâm lý trước khi trẻ vào lớp 1, phụ huynh cần đồng hành, thường xuyên trao đổi, giúp trẻ hứng thú đi học; tâm sự với trẻ về những lợi ích khi đi học. Từ đó, trẻ hình dung việc đi học sẽ rất thú vị, không còn sợ hãi, lo lắng.

"Bước vào lớp 1, trẻ rất bỡ ngỡ, nên tôi luôn tập cho các cháu làm quen với môi trường tiểu học, kích thích sự tò mò, hứng thú cho trẻ trong việc tìm hiểu kiến thức mới", cô Nguyễn Thị Tố Loan, giáo viên Trường Mầm non Họa Mi (Tư Nghĩa) chia sẻ.  

Nhiều bậc phụ huynh cũng lo lắng con gặp nhiều bỡ ngỡ khi bước vào môi trường tiểu học. Hàng loạt câu hỏi mà các bậc phụ huynh tự đặt ra như: Con mình có mạnh dạn nói chuyện với thầy cô mới không? Các bé có chủ động làm quen với bạn bè không?... Chị Trịnh Thị Du Phương, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho hay: "Cũng như bao phụ huynh khác, tôi sợ con sẽ bỡ ngỡ khi bước vào lớp 1.

Nhưng không vì vậy mà gây áp lực cho con. Tôi luôn đồng hành, tìm hiểu các lớp học kỹ năng theo sự phát triển tự nhiên của trẻ, rồi trò chuyện, làm bạn với con để tạo sự hứng khởi trong lớp học và tập cho con tính tự lập trong sinh hoạt hằng ngày. Hy vọng những việc làm ấy sẽ giúp con tự tin hơn".

Sự chuẩn bị tốt tâm lý, khơi gợi hứng thú trong học tập và giải thích cho trẻ hiểu lợi ích của việc học tập ngay từ những ngày trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 sẽ giúp trẻ dễ dàng hòa nhập và thích nghi với môi trường mới. Đây cũng là bước đệm quan trọng giúp các cháu tự tin và học tốt, tạo đà cho những lớp học tiếp theo.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 

.