Thi THPT quốc gia và xét tuyển năm 2019: Những lưu ý khi làm hồ sơ

09:04, 03/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 1-20.4, thí sinh trên cả nước sẽ hoàn thành hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2019. Sau ngày 20.4, các thí sinh sẽ không được quyền thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

TIN LIÊN QUAN

Cẩn trọng khi làm hồ sơ

Bộ GD&ĐT sẽ không tiếp nhận những hồ sơ tẩy xóa, không hợp lệ. Vì vậy, thí sinh cần nắm kỹ các quy định trước khi làm hồ sơ, nhằm tránh sai sót. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên cho biết: “Các trường có trách nhiệm hướng dẫn thí sinh điền vào phiếu ĐKDT đầy đủ và đúng thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, để đảm bảo chính xác các thông tin thí sinh điền vào phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp và thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm. Đồng thời, các trường học không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ”.

Thí sinh tìm hiểu thông tin trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi.
Thí sinh tìm hiểu thông tin trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi.


Thí sinh cần kê khai chính xác các thông tin về mã ngành, mã trường phổ thông; xem kỹ hướng dẫn thực hiện Quy chế tuyển sinh để ghi thông tin vào mục đăng ký xét tuyển. Sau khi nộp phiếu ĐKDT, thí sinh sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi qua mạng. Tài khoản này được dùng trong quá trình từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp và xem xét các thông tin về giấy báo dự thi, địa điểm thi...

Nên chọn 1 bài thi tổ hợp

Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục cho thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng ngành xét tuyển. Mặc dù vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi chọn thứ tự nguyện vọng để đăng ký, vì các nguyện vọng sẽ được ưu tiên theo thứ tự từ trên xuống.

Theo ý kiến của các chuyên gia, các thí sinh chỉ nên chọn từ 4 - 5 nguyện vọng, thay vì chọn số lượng nguyện vọng quá nhiều. Việc giới hạn số lượng nguyện vọng sẽ giúp các em chọn được những ngành nghề phù hợp với sở thích và khả năng của mình.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh - truyền thông (Trường Đại học Kinh tế- Tài chính TP.Hồ Chí Minh) Phạm Doãn Nguyên, để lựa chọn ngành nghề, thí sinh cần xác định năng lực, sở trường, niềm đam mê của bản thân. Các em có thể làm kênh tham chiếu từ ba mẹ, thầy cô, anh chị và các chuyên gia, đặc biệt là những người trực tiếp làm việc trong những ngành nghề đó để biết được khả năng của mình có thích hợp với nghề đó hay không. Tiếp theo là sự trải nghiệm thực tế để hiểu được ngành nghề mình chọn.

Bộ GD&ĐT cũng quy định, thí sinh được ĐKDT cả hai bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Khi ĐKDT cả hai bài thi tổ hợp, thì bắt buộc phải thi cả hai bài này. Nếu thí sinh bỏ một trong hai bài thi đã đăng ký sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh GDTX có thể chọn đăng ký dự thi cả bài ngoại ngữ để dùng điểm bài này xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên chia sẻ: Thí sinh nên cân nhắc lựa chọn 1 bài thi tổ hợp để tránh dàn trải. Việc lựa chọn 1 bài thi tổ hợp sẽ giúp các em có thời gian ôn tập, củng cố kiến thức để đạt kết quả cao trong kỳ thi.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.