Tăng tốc ôn thi THPT quốc gia

10:03, 14/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đang đến gần, song với việc đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ chương trình, các trường THPT đang chạy đua tăng tiết, tăng tốc ôn thi cho học sinh lớp 12. 
Vừa học vừa ôn
 
Theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT, các trường THPT trong tỉnh đang nỗ lực vừa hoàn thành chương trình học cho học sinh lớp 12 vào cuối tháng 3, vừa ôn tập theo hình thức “cuốn chiếu”, học tới đâu ôn tập, củng cố kiến thức tới đó cho học sinh.
 
Tại Trường THPT Nguyễn Công Phương (Nghĩa Hành), ngay từ đầu học kỳ 2, nhà trường đã có kế hoạch vừa học vừa ôn tập, tổ chức học tăng thêm 2 tiết/tuần/môn cho tất cả các môn thi với học sinh lớp 12.
 
Hiệu trưởng nhà trường, cô Nguyễn Thị Kim Mai cho biết: Buổi sáng các em học bình thường, buổi chiều học ôn các môn đã đăng ký dự thi theo hình thức học tới đâu ôn tập tới đó. Việc xây dựng đề cương ôn tập bám sát các đề minh họa, đề thi, đề tham khảo của Bộ GD&ĐT.
 
 
Các trường đang gấp rút hoàn thành chương trình và tăng tốc ôn tập cho học sinh.
 
Thầy Nguyễn Văn Pháp, dạy môn Ngữ văn chia sẻ: “Dựa trên cấu trúc đề thi minh họa của Bộ, giáo viên phân lượng kiến thức trang bị cho các em, từ trang bị kiến thức từng phần, đến kiến thức tổng hòa của bài thi.
 
Với đặc thù phần lớn học sinh của trường có học lực trung bình, trung bình khá nên giáo viên cũng xác định rõ mục tiêu phấn đấu của các em là đạt 6 - 7 điểm. Vì thế, giáo viên tập trung ôn luyện cho các em những kiến thức cốt lõi, trọng tâm nhất”. 
 
Tại Trường THPT số 2 Tư Nghĩa, không khí học tập, ôn luyện cũng khẩn trương không kém. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phân lớp theo năng lực học sinh. Bước vào học kỳ 2, các buổi sáng trong tuần, học sinh lớp 12 đều học 5 tiết, buổi chiều các em học phụ đạo. Giáo viên còn khuyến khích các em tự ôn tập ở nhà, học nhóm để giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình ôn luyện. 
 
“Sau khi học sinh đăng ký môn thi, trường tiếp tục phân ra nhiều lớp nhỏ để tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức, bám sát theo chuẩn kiến thức kỹ năng và đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT” - thầy Nguyễn Văn Thị, Phó hiệu trưởng Trường THPT số 2 Tư Nghĩa nói. 
 
Với cách làm này trường đã áp dụng nhiều năm. Học sinh có năng lực khá, giỏi sẽ được ôn tập những dạng bài nâng cao, học sinh trung bình, yếu kèm cặp chuẩn kiến thức căn bản nhất. 
 
Đánh giá năng lực qua các kỳ thi
 
Cùng với việc ôn thi, dự kiến đầu tháng 4, các trường đồng loạt tổ chức kỳ thi tiếp cận, đề do giáo viên các trường biên soạn và tổ chức coi thi nghiêm ngặt như kỳ thi thật, giúp học sinh làm quen, chuẩn bị tâm lý tốt khi bước vào kỳ thi.
 
 
Học đến đâu ôn tập tới đó để củng cố kiến thức cho học sinh.
 
Trước mỗi lần thi, học sinh cũng dồn sức để học, củng cố kiến thức, qua đó đánh giá năng lực của từng em để giáo viên điều chỉnh cách ôn tập phù hợp để có kết quả tốt trong kỳ thi kết thúc năm học và bước vào giai đoạn ôn thi nước rút. 
 
Em Phạm Thị Trà My, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Nguyễn Công Phương chia sẻ: “Năm nay, với việc điều chỉnh tỷ lệ điểm thi để xét tốt nghiệp lên tới 70% khiến học sinh không thể coi thường các môn thi tốt nghiệp. Trên lớp được các thầy cô hướng dẫn tận tình, ngoài học ở trường em còn đi học thêm, tự học buổi tối học để đạt được kết quả tốt nhất. Hy vọng em sẽ đỗ vào Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, ngành sư phạm tiểu học”.
 
Theo đa số giáo viên, sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa, tâm lý giáo viên và học sinh có phần nhẹ hơn, vì phạm vi giới hạn của đề thi tiết giảm nội dung, kiến thức của lớp 10, 11, tập trung vào kiến thức lớp 12.  
 
Thầy Nguyễn Văn Pháp cho rằng, cách tính 70% điểm số bài thi quyết định đến kết quả đỗ tốt nghiệp thay vì 50% như những năm trước giúp học sinh có ý thức học tập tốt hơn. Có như vậy mới đảm bảo được 2 mục tiêu của kỳ thi là vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.