NXB Giáo dục Việt Nam thông báo không tăng giá sách giáo khoa

04:03, 07/03/2019
.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ giữ nguyên giá bán sách giáo khoa trong năm học tới. Trước đó, đơn vị này đề xuất tăng giá bán lên đến 30%.

Trao đổi với báo chí chiều 6/3, đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cho biết giá sách giáo khoa (SGK) phục vụ năm học 2019-2020 giữ nguyên như những năm học trước.

Đơn vị này cho biết từ năm 2011 đến nay, giá SGK được giữ ổn định và ở mức thấp so với chi phí, giá thành xuất bản và so với giá bán các sách khác. Trong khi đó, những khoản chi phí xuất bản SGK đều biến động tăng cao.

Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, để đảm bảo ổn định, NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục giữ nguyên giá SGK cho năm học 2019-2020.
 

NXB Giáo dục Việt Nam thông báo giữ nguyên giá SGK, dù trước đó đề xuất tăng giá bán đến 30%.
NXB Giáo dục Việt Nam thông báo giữ nguyên giá SGK, dù trước đó đề xuất tăng giá bán đến 30%.


NXB Giáo dục Việt Nam cam kết không để xảy ra tình trạng các đại lý, cửa hàng sách ở một số địa phương do muốn tránh tồn kho ở cuối vụ, không nhập thêm SGK để bán ở thời điểm trước ngày khai giảng.

Đồng thời, đơn vị này sẽ thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời khúc mắc về nhu cầu mua SGK của học sinh và phụ huynh. Từ tháng 4, SGK bắt đầu được chuyển về các địa phương trên toàn quốc để phục vụ năm học mới.

Tiếp thu góp ý của xã hội, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, để tăng tỷ lệ sử dụng lại sách giáo khoa cũ, NXB Giáo dục Việt Nam đã thực hiện in dòng khuyến cáo: “Hãy giữ gìn SGK để dành tặng cho các em học sinh lớp sau” trên trang một của mỗi cuốn SGK.

Như Zing.vn thông tin, cuối tháng 1 vừa qua, NXB Giáo dục Việt Nam gửi thông báo đến các đơn vị thành viên về việc tăng giá bán SGK từ năm học 2019-2020.

Dựa vào bảng báo giá cho thấy, tất cả, gồm 158 cuốn SGK các môn từ lớp 1 đến lớp 12, đều dự kiến tăng giá. Trong đó, 22 cuốn tăng dưới 10% so với giá bìa hiện hành, còn lại tăng từ 10%-40%. Dù chưa được Bộ GD&ĐT chấp thuận, đề xuất này bị nhiều người phản đối.

Đại diện nhiều NXB, các chuyên giá giáo dục đều cho rằng SGK là mặt hàng đặc biệt, việc tăng giá bán ảnh hưởng hàng triệu học sinh, gia đình. Do đó, việc tăng giá SGK thời điểm này là khó chấp nhận.

Theo ông Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - NXB Giáo dục Việt Nam phải giải trình rõ lý do tăng giá sách.

"Việc tăng giá sách ảnh hưởng hàng triệu học sinh, gia đình. Dù tăng mỗi quyển có vài nghìn, cũng không thể xem nhẹ, tăng đến 30% không phải là chuyện nhỏ. Đối với một mặt hàng đặc biệt như SGK, cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm quản lý, không thể để nhà xuất bản tăng giá một cách tùy tiện. Khi mọi thứ đang bình ổn, việc đột ngột tăng giá SGK là không được", ông Nhĩ nói.

Theo Minh Nhật/News.zing.vn

 


.