Giúp trẻ chủ động, sáng tạo

09:03, 09/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Trẻ chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực hơn trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng theo chuẩn chương trình giáo dục mầm non mới.

TIN LIÊN QUAN

Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi) Lê Thị Phương, một trong những nhiệm vụ trong xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm đó là phải đầu tư cơ sở vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp học, ngoài trời, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. Từ đó kích thích hứng thú, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học mà chơi.

 Các bé Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi) hoạt động tại góc học tập.
Các bé Trường Mầm non Hoa Cương (TP.Quảng Ngãi) hoạt động tại góc học tập.


Trường Mầm non Hoa Cương có khuôn viên rộng rãi, các phòng học sắp xếp, trang trí không gian hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ, thân thiện. Không gian cất giữ đồ dùng học tập, đồ chơi cũng như đồ dùng cá nhân của trẻ bố trí phù hợp, giúp trẻ dễ dàng tiếp cận. Nhà trường cũng bố trí các góc cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. Đặc biệt, Trường Mầm non Hoa Cương còn xây dựng góc hoạt động ngoài trời an toàn, sạch, đẹp, giúp trẻ chủ động khám phá, trải nghiệm và sáng tạo.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Dương Thị Như Cẩm cho biết: Cùng với Trường Mầm non Hoa Cương, nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố đã tích cực triển khai chuyên đề xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm. Các trường đã tận dụng tối đa không gian bên ngoài để bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động.  Khu vực hoạt động ngoài trời được quy hoạch gọn, đảm bảo tính an toàn, thân thiện, phù hợp với diện tích, đặc điểm của từng trường.

Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT) Phạm Thị Thanh Hà cho biết: Bên cạnh đầu tư về cơ sở vật chất, ngành giáo dục đã tổ chức cuộc thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non. Có tổng số có 31 sản phẩm của 31 cơ sở giáo dục mầm non đại diện cho 215 trường mầm non trong tỉnh tham gia dự thi. Kết quả có 3 đơn vị được chọn để tham gia cuộc thi cấp quốc gia năm 2018.

Một số địa phương miền núi dù còn nhiều khó khăn cũng đã có sự đột phá trong công tác xây dựng môi trường giáo dục mầm non, tiêu biểu như Trường Mầm non 17/3 (Sơn Hà). "Chủ trương xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong tỉnh. Trẻ được học mà chơi, chơi mà học giúp tăng cường tính chủ động, sáng tạo, hứng thú hơn khi tới trường", bà Phạm Thị Thanh Hà nhận định.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN


 


.