Giải pháp hạn chế học sinh miền núi bỏ học

09:03, 05/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước đây, học sinh ở các huyện miền núi trong tỉnh thường xuyên bỏ học, hoặc đi học "giã gạo". Nhưng trong những năm gần đây, việc thành lập các trường phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) và các trường THCS Dân tộc nội trú (DTNT) đã phần nào khắc phục được tình trạng trên.

TIN LIÊN QUAN

Vui vì các em ra lớp đông đủ

Đó là thổ lộ của những thầy cô giáo tại các trường bán trú, nội trú sau mỗi kỳ nghỉ Tết, hay nghỉ hè đã trở lại trường đông đủ. Bởi lẽ, do một số em vẫn còn ăn Tết theo tập tục địa phương; một số em phụ giúp ba mẹ công việc nương rẫy. Trong đó, cũng có em bỏ học để theo ba mẹ đi làm ăn xa...

Học sinh Trường THCS DTNT Ba Tơ.
Học sinh Trường THCS DTNT Ba Tơ.


Trước thực trạng đó, thầy cô giáo ở các trường đã tích cực vận động học sinh ra lớp. Nhiều trường cũng có những biện pháp để hỗ trợ học sinh đến lớp, tổ chức cho các em ăn ở nội trú, bán trú. Nhờ vậy, nhiều học sinh đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Ba Tơ không phải lo ăn ở mỗi khi đến trường.

Từ ngày được ở nội trú trong căn phòng phía sau trường, em Phạm Thị Khí, lớp 8A, Trường PTDTBT THCS Ba Xa không còn chịu cảnh ngày nào cũng vượt chặng đường xa từ nhà đến trường và em học tập chăm chỉ hơn. “Em rất thích đi học vì được gặp bạn bè, có nơi ăn, ngủ đảm bảo”, Khí thổ lộ.

Với những lớp học bán trú, các bậc phụ huynh không còn phải lo bữa ăn cho con em; các em còn được ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và luyện các kỹ năng như tính tự lập, tự chăm sóc bản thân, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái...

“Việc tổ chức cho các em ăn, ở bán trú là điều kiện rất tốt để duy trì số lượng học sinh đến lớp. Những em ở xa sẽ không còn bỏ học sau Tết, hoặc đi học giã gạo vào mùa mưa lũ như trước nữa”.


Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Ba Xa (Ba Tơ) NGUYỄN DUY BẮC

Em Phạm Thị Thùy Nhiên, ở xã Ba Ngạc, là học sinh Trường THCS DTNT Ba Tơ cho biết: “Em thích ở trường vì điều kiện ở đây tốt hơn ở nhà rất nhiều. Ở đây em tự làm mọi thứ nên giúp em tiến bộ hơn”.

Mô hình "chống bỏ học"

Hệ thống trường PTDTBT và THCS DTNT hoạt động đã góp phần tích cực trong việc duy trì số lượng học sinh. Sau kỳ nghỉ Tết vừa qua, ở các trường nội trú, học sinh ra lớp đạt từ 98% trở lên. Đặc biệt là, khi thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, thì tỷ lệ học sinh chuyên cần đến lớp của các trường được nâng lên đáng kể.

Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS DTNT Ba Tơ Đinh Xuân Bách cho hay: "Trường DTNT là trường đặc thù, chuyên biệt, nên các em được hưởng chế độ 100%. Hơn nữa, học sinh ở đây đều qua tuyển chọn nên các em có ý thức học tập cao. Vì vậy, nhà trường chỉ tuyên truyền nội quy của trường cũng như quy định của ngành cho học sinh và phụ huynh để cùng nhau thực hiện”.

Kết thúc kỳ nghỉ Tết vừa qua, hơn 98% học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Sơn Mùa (Sơn Tây) cũng đã trở lại lớp học. Theo Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Văn Giàu, điều quan trọng nhất là ý thức của phụ huynh, học sinh. Do đó, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh để nhắc nhở về lịch học, thời gian đi học trở lại, nắm tình hình học sinh vui chơi trong dịp Tết, hè để có biện pháp vận động phù hợp. Nhờ vậy, phụ huynh có ý thức hơn trong chăm lo việc học tập của con em.                         

Bài, ảnh: PV
 


.