Chuẩn bị thi THPT quốc gia 2019: Giúp học sinh tiếp cận nội dung ôn tập

02:02, 26/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo phương án thi THPT quốc gia 2019. Về cách thức tổ chức thi vẫn cơ bản giữ như những năm trước. Bộ GD&ĐT có chủ trương triển khai nhiều giải pháp để chống tiêu cực trong kỳ thi.

TIN LIÊN QUAN

Tạo thuận lợi cho thí sinh

Trước những tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại một số địa phương, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định, tạo thuận lợi và công bằng, khách quan cho thí sinh, đặc biệt là giới hạn phạm vi đề thi. Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT nêu rõ: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Điều này đã giúp học sinh an tâm hơn trong việc ôn tập.

  Học sinh Trường THPT số 1 Đức Phổ trong giờ học.
Học sinh Trường THPT số 1 Đức Phổ trong giờ học.


Em Đinh Văn Quy, lớp 12C1, Trường THPT Minh Long cho biết: “Em là người dân tộc thiểu số nên vẫn còn những hạn chế nhất định về năng lực, khả năng tiếp thu. Vì vậy, khi nghe tin Bộ GD&ĐT giới hạn phạm vi đề thi THPT quốc gia chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, em rất yên tâm. Em sẽ cố gắng chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới”.
 

Theo các thầy, cô giáo có kinh nghiệm, để tăng cơ hội đạt điểm tối đa trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ngoài phạm vi kiến thức trong chương trình lớp 12, các em vẫn cần rà soát lại một số nội dung kiến thức cơ bản của lớp 11 và lớp 10. Bởi các nội dung kiến thức trong chương trình giáo dục phổ thông đều có sự liên thông và kế thừa, nhất là với những câu hỏi mang tính vận dụng.

Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT sẽ bố trí tất cả thí sinh dự thi chung chứ không ngồi thi riêng tại các điểm thi khác nhau như trước. Điều này sẽ tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh tự do. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại trong khâu tổ chức thi, vì các thí sinh tự do đã tốt nghiệp sẽ chỉ thi một số môn để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy, nếu các em thi chung sẽ không thuận lợi về mặt thời gian.

Tổ chức tốt kỳ thi tiếp cận

Nhằm giúp học sinh làm quen với kỳ thi THPT quốc gia, các trường THPT trong tỉnh sẽ tổ chức các đợt thi tiếp cận. Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Đức Phổ Nguyễn Dũng cho biết: Sau khi có đề minh họa của Bộ GD&ĐT, nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn làm chuyên đề để học sinh ôn tập. Trường cũng phối hợp với các trường đại học, sinh viên, cựu học sinh tổ chức tư vấn tuyển sinh 2019; đồng thời cho học sinh đăng ký chọn tổ hợp môn thi và phân công giáo viên giảng dạy theo đối tượng học sinh. Dự kiến từ ngày 4  -  9.3, trường sẽ tổ chức kỳ thi tiếp cận để các em làm quen với cách thức thi.

“Nhà trường sẽ tổ chức kỳ thi tiếp cận nghiêm túc, khách quan, để qua đó mỗi thầy cô giáo nhìn nhận, đánh giá lại quá trình dạy và ôn tập cho học sinh. Bản thân học sinh cũng biết được thực lực để có hướng chọn trường, chọn ngành phù hợp với khả năng", ông Nguyễn Dũng nói.

Để các em có kiến thức sẵn sàng cho kỳ thi tiếp cận, các tổ chuyên môn của trường cũng ra ngân hàng đề thi. Cô giáo Lê Thị Mỹ Thạnh, dạy Ngữ văn tại Trường THPT số 1 Đức Phổ chia sẻ: Đề minh họa môn Ngữ văn chú trọng chương trình lớp 12. Theo đó, giáo viên bám sát đề minh họa để ra đề cho các em trong kỳ thi tiếp cận sắp tới.


Bài, ảnh: PV



 


.